Hugur - 01.06.2009, Side 149

Hugur - 01.06.2009, Side 149
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 147 Kemur ekki spurningin um veruna á undan öllum öðrum spurningum, er hún ekki sú spurning sem býr í öllum öðrum spurningum? Hér komum við að einu helsta sérkenninu á heimspeki Levinas sem greinir hann frá fyrirbærafræði Husserls og Heideggers sem hann var annars þaulkunn- ugur.6 Enda þótt Levinas hafi engan veginn verið viðvaningur á sviði verufræði tók hann afstöðu til hennar sem enginn annar heimspekingur hafði áður getað gert sér í hugarlund: hann kaus að ganga ekki út frá spurningum um veruna en sneri þó ekki fyllilega baki við slíkum spurningum. Þess í stað kaus hann að færa spurninguna til. Tengsl mannsins við veruna kæmu þá, fyrirbærafræðilega séð, á eftir hinum siðfræðilegu grunntengslum. Og það er einmitt þessi hugmynd um siðfræði sem tengslabundið grunnatriði sem leiðir til þess að nauðsynlegt er að gera úr henni fullburða fyrirbærafræðilega lýsingu og sjá siðfræðileg tengsl þannig fyrir sér að þau séu í senn bundin hrifum og tungumáli, í senn sérstæð og sá grunnur sem annað hvílir á. Sú staðreynd að verufræðin er möguleg sem mengi spurninga af tilteknum toga („hvað er að vera?“, „hvers vegna er eitthvað en ekki bara ekki neitt?“) stafar af því að til eru tengsl, bundin hrifum og tungumáli, sem myndast milli tveggja mannvera. An þessarar siðfræði sem fyrstu heimspeki væri engan veginn mögulegt að stunda verufræði; eða, með öðrum orðum, gera heim- inum skil með frjálsri beitingu skynseminnar og spyrja um veru þess sem er - eða raunar um það sem er yfirhöfuð. I þessum skilningi er Levinas tilvistarsinni, að vísu á allt annan hátt en Sartre. II. Yfirstigið og tilvistin Levinas hélt frá Litháen árið 1923 og hóf framhaldsnám í Strasbourg. Þegar hann hafði stundað nám í Frakklandi og Þýskalandi í nokkur ár tók hættan á stríði að láta á sér kræla og að lokum braust styrjöldin út í Evrópu. Arið 1939 var Levinas fluttur í Fallingsbotel, vinnubúðir nálægt Hannover, og hófst þar handa við að skrifa De l'existence á l’existant. Lífi hans var þyrmt vegna þess að hann hafði fengið franskan ríkisborgararétt fyrr á árinu. Skyldmenni hans, sem bjuggu enn í Litháen, áttu ekki þessu „láni“ að fagna og voru öll myrt. Reynslan af stríðinu og drápi skyldmenna, vina og trúsystkina markaði djúp spor á Levinas og heimspeki hans. Þegar hann leit um öxl, 81 árs að aldri, spurði hann sjálfan sig: „Hefur æviganga mín legið frá hitlersstefnunni sem lá í loftinu til hitlersstefnunnar sem vill ekki gleymast?“ Hitlersstefnan lá svo sannarlega í loftinu eins og marka má af stuttri grein sem Levinas birti strax árið 1934: „Nokkrar vangaveltur um heimspeki hitlersstefnunnar“ („Quelques réflexions sur la philosophie de l’hitlérisme").7 En 6 Nefna má að hann stundaði nám undir handleiðslu Husserls í Freiburg og sótti auk þess málstofii Heideggers vcturinn 1928-1929. Af þessum kynnum hans af fyrirbærafræðinni spratt doktorsritgerð hans, La théorie de l'intuition dans la phénoménologie de Husserl (1930), þýðing hans á Méditations cartésiennes (1931) eftir Husserl, í félagi við Gabrielle Peiffer, ásamt verki hans En découvrant l’existence avec Husserl et Heidegger (1949) sem kom út eftir lok heimsstyrjaldarinnar. 7 Greinin er fyrirliggjandi á vefnum (á frönsku): http://www.anti-rev.org/textes/Levinas34a.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.