Hugur - 01.06.2009, Síða 149

Hugur - 01.06.2009, Síða 149
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 147 Kemur ekki spurningin um veruna á undan öllum öðrum spurningum, er hún ekki sú spurning sem býr í öllum öðrum spurningum? Hér komum við að einu helsta sérkenninu á heimspeki Levinas sem greinir hann frá fyrirbærafræði Husserls og Heideggers sem hann var annars þaulkunn- ugur.6 Enda þótt Levinas hafi engan veginn verið viðvaningur á sviði verufræði tók hann afstöðu til hennar sem enginn annar heimspekingur hafði áður getað gert sér í hugarlund: hann kaus að ganga ekki út frá spurningum um veruna en sneri þó ekki fyllilega baki við slíkum spurningum. Þess í stað kaus hann að færa spurninguna til. Tengsl mannsins við veruna kæmu þá, fyrirbærafræðilega séð, á eftir hinum siðfræðilegu grunntengslum. Og það er einmitt þessi hugmynd um siðfræði sem tengslabundið grunnatriði sem leiðir til þess að nauðsynlegt er að gera úr henni fullburða fyrirbærafræðilega lýsingu og sjá siðfræðileg tengsl þannig fyrir sér að þau séu í senn bundin hrifum og tungumáli, í senn sérstæð og sá grunnur sem annað hvílir á. Sú staðreynd að verufræðin er möguleg sem mengi spurninga af tilteknum toga („hvað er að vera?“, „hvers vegna er eitthvað en ekki bara ekki neitt?“) stafar af því að til eru tengsl, bundin hrifum og tungumáli, sem myndast milli tveggja mannvera. An þessarar siðfræði sem fyrstu heimspeki væri engan veginn mögulegt að stunda verufræði; eða, með öðrum orðum, gera heim- inum skil með frjálsri beitingu skynseminnar og spyrja um veru þess sem er - eða raunar um það sem er yfirhöfuð. I þessum skilningi er Levinas tilvistarsinni, að vísu á allt annan hátt en Sartre. II. Yfirstigið og tilvistin Levinas hélt frá Litháen árið 1923 og hóf framhaldsnám í Strasbourg. Þegar hann hafði stundað nám í Frakklandi og Þýskalandi í nokkur ár tók hættan á stríði að láta á sér kræla og að lokum braust styrjöldin út í Evrópu. Arið 1939 var Levinas fluttur í Fallingsbotel, vinnubúðir nálægt Hannover, og hófst þar handa við að skrifa De l'existence á l’existant. Lífi hans var þyrmt vegna þess að hann hafði fengið franskan ríkisborgararétt fyrr á árinu. Skyldmenni hans, sem bjuggu enn í Litháen, áttu ekki þessu „láni“ að fagna og voru öll myrt. Reynslan af stríðinu og drápi skyldmenna, vina og trúsystkina markaði djúp spor á Levinas og heimspeki hans. Þegar hann leit um öxl, 81 árs að aldri, spurði hann sjálfan sig: „Hefur æviganga mín legið frá hitlersstefnunni sem lá í loftinu til hitlersstefnunnar sem vill ekki gleymast?“ Hitlersstefnan lá svo sannarlega í loftinu eins og marka má af stuttri grein sem Levinas birti strax árið 1934: „Nokkrar vangaveltur um heimspeki hitlersstefnunnar“ („Quelques réflexions sur la philosophie de l’hitlérisme").7 En 6 Nefna má að hann stundaði nám undir handleiðslu Husserls í Freiburg og sótti auk þess málstofii Heideggers vcturinn 1928-1929. Af þessum kynnum hans af fyrirbærafræðinni spratt doktorsritgerð hans, La théorie de l'intuition dans la phénoménologie de Husserl (1930), þýðing hans á Méditations cartésiennes (1931) eftir Husserl, í félagi við Gabrielle Peiffer, ásamt verki hans En découvrant l’existence avec Husserl et Heidegger (1949) sem kom út eftir lok heimsstyrjaldarinnar. 7 Greinin er fyrirliggjandi á vefnum (á frönsku): http://www.anti-rev.org/textes/Levinas34a.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.