Hugur - 01.06.2009, Page 149

Hugur - 01.06.2009, Page 149
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 147 Kemur ekki spurningin um veruna á undan öllum öðrum spurningum, er hún ekki sú spurning sem býr í öllum öðrum spurningum? Hér komum við að einu helsta sérkenninu á heimspeki Levinas sem greinir hann frá fyrirbærafræði Husserls og Heideggers sem hann var annars þaulkunn- ugur.6 Enda þótt Levinas hafi engan veginn verið viðvaningur á sviði verufræði tók hann afstöðu til hennar sem enginn annar heimspekingur hafði áður getað gert sér í hugarlund: hann kaus að ganga ekki út frá spurningum um veruna en sneri þó ekki fyllilega baki við slíkum spurningum. Þess í stað kaus hann að færa spurninguna til. Tengsl mannsins við veruna kæmu þá, fyrirbærafræðilega séð, á eftir hinum siðfræðilegu grunntengslum. Og það er einmitt þessi hugmynd um siðfræði sem tengslabundið grunnatriði sem leiðir til þess að nauðsynlegt er að gera úr henni fullburða fyrirbærafræðilega lýsingu og sjá siðfræðileg tengsl þannig fyrir sér að þau séu í senn bundin hrifum og tungumáli, í senn sérstæð og sá grunnur sem annað hvílir á. Sú staðreynd að verufræðin er möguleg sem mengi spurninga af tilteknum toga („hvað er að vera?“, „hvers vegna er eitthvað en ekki bara ekki neitt?“) stafar af því að til eru tengsl, bundin hrifum og tungumáli, sem myndast milli tveggja mannvera. An þessarar siðfræði sem fyrstu heimspeki væri engan veginn mögulegt að stunda verufræði; eða, með öðrum orðum, gera heim- inum skil með frjálsri beitingu skynseminnar og spyrja um veru þess sem er - eða raunar um það sem er yfirhöfuð. I þessum skilningi er Levinas tilvistarsinni, að vísu á allt annan hátt en Sartre. II. Yfirstigið og tilvistin Levinas hélt frá Litháen árið 1923 og hóf framhaldsnám í Strasbourg. Þegar hann hafði stundað nám í Frakklandi og Þýskalandi í nokkur ár tók hættan á stríði að láta á sér kræla og að lokum braust styrjöldin út í Evrópu. Arið 1939 var Levinas fluttur í Fallingsbotel, vinnubúðir nálægt Hannover, og hófst þar handa við að skrifa De l'existence á l’existant. Lífi hans var þyrmt vegna þess að hann hafði fengið franskan ríkisborgararétt fyrr á árinu. Skyldmenni hans, sem bjuggu enn í Litháen, áttu ekki þessu „láni“ að fagna og voru öll myrt. Reynslan af stríðinu og drápi skyldmenna, vina og trúsystkina markaði djúp spor á Levinas og heimspeki hans. Þegar hann leit um öxl, 81 árs að aldri, spurði hann sjálfan sig: „Hefur æviganga mín legið frá hitlersstefnunni sem lá í loftinu til hitlersstefnunnar sem vill ekki gleymast?“ Hitlersstefnan lá svo sannarlega í loftinu eins og marka má af stuttri grein sem Levinas birti strax árið 1934: „Nokkrar vangaveltur um heimspeki hitlersstefnunnar“ („Quelques réflexions sur la philosophie de l’hitlérisme").7 En 6 Nefna má að hann stundaði nám undir handleiðslu Husserls í Freiburg og sótti auk þess málstofii Heideggers vcturinn 1928-1929. Af þessum kynnum hans af fyrirbærafræðinni spratt doktorsritgerð hans, La théorie de l'intuition dans la phénoménologie de Husserl (1930), þýðing hans á Méditations cartésiennes (1931) eftir Husserl, í félagi við Gabrielle Peiffer, ásamt verki hans En découvrant l’existence avec Husserl et Heidegger (1949) sem kom út eftir lok heimsstyrjaldarinnar. 7 Greinin er fyrirliggjandi á vefnum (á frönsku): http://www.anti-rev.org/textes/Levinas34a.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.