Hugur - 01.06.2009, Síða 155

Hugur - 01.06.2009, Síða 155
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 153 veruleika minn holar að innan getu mína til að geragreinJyrir hlutunum (þ.e. getu mína til að h'ta á hlutina í umheiminum sem „viðföng" min). Þannig koma fram á sjónarsviðið hughrif sem allir menn finna til á borð við skömm og ábyrgð. Með þessi hugtök í huga tekur Levinas skrefið frá hugtakinu um yfirstigið yfir í „yfir- uppstigið“. Þar á hann við tengsl þar sem Hinn stendur ofar mér og skyldar mig til að svara sér, beina orðum mínum til sín eða eigna sér tilvist sem „eiginnafni" fyrir mér. Andspænis mér er Hinn ekki maður eins og aðrir, hann er bara hann og hann þarfnast engra hugtaka til að geta birst: einber návist hans segir „hér er ég!“. Hvað morðið varðar, þá getur það komið til sem viðbragð við „yfirburðum“ Hins, við hatrinu, skömminni eða ábyrgðinni sem ég finn til andspænis honum. Þessi hrifbundnu tengsl geta semsé alið af sér ást rétt eins og hatur - vegna þess að Hinn sem kallar á mig leggur á mig skyldu. I stað þess að taka á móti Hinum get ég barið hann eða drepið. Eg get h'ka iðkað „hversdagslegra“ hatur og beitt hann því ofbeldi að koma honum fyrir í hugtakakví, taka til máls og gera grein fyrir honum og lýsa honum enda þótt ég geti ekki þar með þurrausið þá óendan- legu merkingu sem í honum býr. Þar af - af þessum samsemdarlýsingum veru- fræðinnar sem frelsið geför kost á og maðurinn færir sér í nyt (frelsið til að segja er y“ eða „A = A“, eins og Levinas bendir á) - hlýst líka möguleikinn á verstu myndum útskúfönar: rasisma, kynjarembingi, því að setja fólk undir sama hatt, og, síðast en ekki síst, stríði. Þegar Hinn er ekki skoðaður í einstæði sínu og óendan- leika, þegar litið er á hann sem tegund, kyn, þjóðarbrot eða hluta af hópi, verður hann að fulltrúa þess hóps og glatar merkingu sinni, andliti og holdi. Af þessum sökum nefnist annað meginverk Levinas Oðruvísi en veran eða handan eðlisins (Autrement quétre ou au-dela de l’essence, 1974). I þessu margflókna verki útfærir Levinas nánar ýmis meginstef Heildar og óendanleika og umbreytir þeim. Ef velja ætti eina hugmynd úr verkinu og gera henni skil í þessari stuttu greinargerð fyrir heimspeki Levinas kæmi hugtakið um atvikshátt sterklega til greina, en með þessu hugtaki skerpir Levinas hugsun sína. I því felst að ekki verð- ur sagt um Hinn að hann se' í afdráttarlausri merkingu þess orðs. En þetta felur samt ekki í sér að líta eigi á Hinn sem neind, þ.e. sem „andstæðu verunnar11. Lev- inas skýrir nánar þessa hugsun sína með eftirfarandi orðum: Hverfa til þess sem er annar eða annað en veran, öðruvísi en veran. Ekki vera öðruvísi, heldur öðruvísi en veran. Ekki heldur að vera ekki. Að hverfa til er hér ekki það sama og að deyja. Veran og ekki-veran varpa ljósi hvor á aðra og knýja áfram íhugandi díalektík sem er tiltekin ákvörðun ver- unnar. [...] Að vera eða vera ekki - spurninguna um handanveruna er semsé ekki að finna þar. Yrðingin um það sem er annar eða annað en veran - um það sem er öðruvísi en veran - telur sig halda fram mismun sem er handan munarins á veru og neind: raunar er það mismunur þess sem er handan, mismunur handanverunnar. En um leið vaknar sú spurn- ing hvort atviksorðið öðruvísi í orðasambandinu öðruvisi en veran tengist ekki óhjákvæmilega sögninni að vera þó að orðið sjálft sneiði hjá sögninni að yfirlögðu ráði. Þannig að táknmið sagnorðsins byggi óhjákvæmilega í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.