Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 155

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 155
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 153 veruleika minn holar að innan getu mína til að geragreinJyrir hlutunum (þ.e. getu mína til að h'ta á hlutina í umheiminum sem „viðföng" min). Þannig koma fram á sjónarsviðið hughrif sem allir menn finna til á borð við skömm og ábyrgð. Með þessi hugtök í huga tekur Levinas skrefið frá hugtakinu um yfirstigið yfir í „yfir- uppstigið“. Þar á hann við tengsl þar sem Hinn stendur ofar mér og skyldar mig til að svara sér, beina orðum mínum til sín eða eigna sér tilvist sem „eiginnafni" fyrir mér. Andspænis mér er Hinn ekki maður eins og aðrir, hann er bara hann og hann þarfnast engra hugtaka til að geta birst: einber návist hans segir „hér er ég!“. Hvað morðið varðar, þá getur það komið til sem viðbragð við „yfirburðum“ Hins, við hatrinu, skömminni eða ábyrgðinni sem ég finn til andspænis honum. Þessi hrifbundnu tengsl geta semsé alið af sér ást rétt eins og hatur - vegna þess að Hinn sem kallar á mig leggur á mig skyldu. I stað þess að taka á móti Hinum get ég barið hann eða drepið. Eg get h'ka iðkað „hversdagslegra“ hatur og beitt hann því ofbeldi að koma honum fyrir í hugtakakví, taka til máls og gera grein fyrir honum og lýsa honum enda þótt ég geti ekki þar með þurrausið þá óendan- legu merkingu sem í honum býr. Þar af - af þessum samsemdarlýsingum veru- fræðinnar sem frelsið geför kost á og maðurinn færir sér í nyt (frelsið til að segja er y“ eða „A = A“, eins og Levinas bendir á) - hlýst líka möguleikinn á verstu myndum útskúfönar: rasisma, kynjarembingi, því að setja fólk undir sama hatt, og, síðast en ekki síst, stríði. Þegar Hinn er ekki skoðaður í einstæði sínu og óendan- leika, þegar litið er á hann sem tegund, kyn, þjóðarbrot eða hluta af hópi, verður hann að fulltrúa þess hóps og glatar merkingu sinni, andliti og holdi. Af þessum sökum nefnist annað meginverk Levinas Oðruvísi en veran eða handan eðlisins (Autrement quétre ou au-dela de l’essence, 1974). I þessu margflókna verki útfærir Levinas nánar ýmis meginstef Heildar og óendanleika og umbreytir þeim. Ef velja ætti eina hugmynd úr verkinu og gera henni skil í þessari stuttu greinargerð fyrir heimspeki Levinas kæmi hugtakið um atvikshátt sterklega til greina, en með þessu hugtaki skerpir Levinas hugsun sína. I því felst að ekki verð- ur sagt um Hinn að hann se' í afdráttarlausri merkingu þess orðs. En þetta felur samt ekki í sér að líta eigi á Hinn sem neind, þ.e. sem „andstæðu verunnar11. Lev- inas skýrir nánar þessa hugsun sína með eftirfarandi orðum: Hverfa til þess sem er annar eða annað en veran, öðruvísi en veran. Ekki vera öðruvísi, heldur öðruvísi en veran. Ekki heldur að vera ekki. Að hverfa til er hér ekki það sama og að deyja. Veran og ekki-veran varpa ljósi hvor á aðra og knýja áfram íhugandi díalektík sem er tiltekin ákvörðun ver- unnar. [...] Að vera eða vera ekki - spurninguna um handanveruna er semsé ekki að finna þar. Yrðingin um það sem er annar eða annað en veran - um það sem er öðruvísi en veran - telur sig halda fram mismun sem er handan munarins á veru og neind: raunar er það mismunur þess sem er handan, mismunur handanverunnar. En um leið vaknar sú spurn- ing hvort atviksorðið öðruvísi í orðasambandinu öðruvisi en veran tengist ekki óhjákvæmilega sögninni að vera þó að orðið sjálft sneiði hjá sögninni að yfirlögðu ráði. Þannig að táknmið sagnorðsins byggi óhjákvæmilega í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.