Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 155

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 155
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 153 veruleika minn holar að innan getu mína til að geragreinJyrir hlutunum (þ.e. getu mína til að h'ta á hlutina í umheiminum sem „viðföng" min). Þannig koma fram á sjónarsviðið hughrif sem allir menn finna til á borð við skömm og ábyrgð. Með þessi hugtök í huga tekur Levinas skrefið frá hugtakinu um yfirstigið yfir í „yfir- uppstigið“. Þar á hann við tengsl þar sem Hinn stendur ofar mér og skyldar mig til að svara sér, beina orðum mínum til sín eða eigna sér tilvist sem „eiginnafni" fyrir mér. Andspænis mér er Hinn ekki maður eins og aðrir, hann er bara hann og hann þarfnast engra hugtaka til að geta birst: einber návist hans segir „hér er ég!“. Hvað morðið varðar, þá getur það komið til sem viðbragð við „yfirburðum“ Hins, við hatrinu, skömminni eða ábyrgðinni sem ég finn til andspænis honum. Þessi hrifbundnu tengsl geta semsé alið af sér ást rétt eins og hatur - vegna þess að Hinn sem kallar á mig leggur á mig skyldu. I stað þess að taka á móti Hinum get ég barið hann eða drepið. Eg get h'ka iðkað „hversdagslegra“ hatur og beitt hann því ofbeldi að koma honum fyrir í hugtakakví, taka til máls og gera grein fyrir honum og lýsa honum enda þótt ég geti ekki þar með þurrausið þá óendan- legu merkingu sem í honum býr. Þar af - af þessum samsemdarlýsingum veru- fræðinnar sem frelsið geför kost á og maðurinn færir sér í nyt (frelsið til að segja er y“ eða „A = A“, eins og Levinas bendir á) - hlýst líka möguleikinn á verstu myndum útskúfönar: rasisma, kynjarembingi, því að setja fólk undir sama hatt, og, síðast en ekki síst, stríði. Þegar Hinn er ekki skoðaður í einstæði sínu og óendan- leika, þegar litið er á hann sem tegund, kyn, þjóðarbrot eða hluta af hópi, verður hann að fulltrúa þess hóps og glatar merkingu sinni, andliti og holdi. Af þessum sökum nefnist annað meginverk Levinas Oðruvísi en veran eða handan eðlisins (Autrement quétre ou au-dela de l’essence, 1974). I þessu margflókna verki útfærir Levinas nánar ýmis meginstef Heildar og óendanleika og umbreytir þeim. Ef velja ætti eina hugmynd úr verkinu og gera henni skil í þessari stuttu greinargerð fyrir heimspeki Levinas kæmi hugtakið um atvikshátt sterklega til greina, en með þessu hugtaki skerpir Levinas hugsun sína. I því felst að ekki verð- ur sagt um Hinn að hann se' í afdráttarlausri merkingu þess orðs. En þetta felur samt ekki í sér að líta eigi á Hinn sem neind, þ.e. sem „andstæðu verunnar11. Lev- inas skýrir nánar þessa hugsun sína með eftirfarandi orðum: Hverfa til þess sem er annar eða annað en veran, öðruvísi en veran. Ekki vera öðruvísi, heldur öðruvísi en veran. Ekki heldur að vera ekki. Að hverfa til er hér ekki það sama og að deyja. Veran og ekki-veran varpa ljósi hvor á aðra og knýja áfram íhugandi díalektík sem er tiltekin ákvörðun ver- unnar. [...] Að vera eða vera ekki - spurninguna um handanveruna er semsé ekki að finna þar. Yrðingin um það sem er annar eða annað en veran - um það sem er öðruvísi en veran - telur sig halda fram mismun sem er handan munarins á veru og neind: raunar er það mismunur þess sem er handan, mismunur handanverunnar. En um leið vaknar sú spurn- ing hvort atviksorðið öðruvísi í orðasambandinu öðruvisi en veran tengist ekki óhjákvæmilega sögninni að vera þó að orðið sjálft sneiði hjá sögninni að yfirlögðu ráði. Þannig að táknmið sagnorðsins byggi óhjákvæmilega í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.