Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.01.1995, Page 74

Læknablaðið - 15.01.1995, Page 74
62 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81: 62-5 Hvenær hættir lífið að vera líf? Sigfinnur Þorleifsson Hvenær hættir lífið að vera líf? Áður en lengra er haldið er rétt að taka það fram, sem er næsta sjálfgefið, að sá sem þetta ritar veit ekki svarið við þeirri spurningu, sem er yfir- skrift þessara orða og þekkir raunar engan, sem veit það. Sú staðreynd breytir þó engu um nauðsyn þess að spyrja og hún brýnir okkur raunar til að leita svara við þessari spurningu með öllum tiltækum ráðum. í helgiriti gyðinga, Talmud, segir af föru- manni, sem fór út fyrir borgarmúrana. Hann gekk lengi dags í auðninni þar sem fátt var um kennileiti og fyrr en varði var hann orðinn rammvilltur og vissi ekki hvert skyldi stefna til að rata aftur heirn. Hann hélt samt áfram að leita þar til hann var orðinn örmagna og úrkula vonar. Þá sá hann ógreinilega þúst bera við sjóndeildarhringinn og þegar þústin færðist nær endurnærðist hann til líkama og sálar. Þetta var þá förumaður eins og hann. Og hann hraðaði sér til móts við komumann fagnandi skrefum: Loksins, loksins gæti hann fengið hjálp til að komast aftur heill heim. En komu- maður reyndist einnig vera villtur. Tveir veg- villtir menn í auðninni tóku tal saman og fundu styrk í hvor öðrum. í sameiningu gætu þeir útilokað margar leiðir, sem höfðu endað í veg- leysu og í sameiningu gætu þeir verið vonbetri um að finna réttu leiðina heim. Frammi fyrir siðfræðilegum álitamálum er okkur líkt farið og þessum mönnum helgisög- unnar. Við erum utan borgar og náum í hæsta lagi forgörðum hennar hérna megin grafar. Innan guðfræðinnar er þetta fyrirbæri kallað: hér og nú, en þó ekki enn. Það er þegar við fáum rétt í svipinn að skyggnast um að tjalda- baki inn í heim frummyndarinnar, sem Platon Höfundur er sjúkrahúsprestur á Borgarspítalanum. Byggt á erindi sem haldiö var á ráðstefnu Siöfræðiráðs Læknafélags íslands 18. mars 1994. kallar svo, þar sem hinn algildi og eilífi raun- veruleiki býr. Nú sjáum við svo sem í skuggsjá, segir postulinn, en seinna munum við sjá aug- liti til auglitis. Á meðan við erum hér verður sannleikurinn alltaf samofinn réttlætinu og það er aldrei um það að ræða, að við búum yfir algildum svörum, sem eru alltaf rétt og alltaf sönn. Því er mest um vert að spyrja hvert skuli stefna og sameina kraftana til þess að geta betur náð áttum. Hvenær hættir lífið að vera líf? Þessi spurn- ing er meðal annars vakin af staðhæfingu, sem oft heyrist látin í ljósi andspænis aðstæðum, sem enginn maður getur hugsað sér að lenda í sjálfur eða þá óskað öðrum. Þetta er ekkert líf, er þá gjarnan sagt og sú fullyrðing felur ekki í sér neina nákvæma rökfræðilega útlistun eða fræðilega úttekt á lífinu sem slíku. Flesta býður þó í grun hvað í þessari yfirlýsingu felst al- mennt talað þó í raun sé það bæði óljóst og óskilgreint. Sérstaklega verður spurningin, hvenær hættir lífið að vera líf, erfið viðureign- ar, þegar þeir eiga í hlut sem okkur eru ná- komnir og kærir. Þá kann að vera, að við látum okkur jafnvel duga, að minnsta kosti tíma- bundið, það sem gæti orðið eða réttara sagt það sem við viljum að verði. Með öðrum orð- um ræðst spurningin meðal annars af því hver spyr og hvar og hvenær er spurt. Lúther spurði á sinni tíð í orðastað margra: Hvers virði er lífið, þegar það er orðið bragð- laust og kryddið í tilverunni hefur meira en dofnað? Þessar vangaveltur hafa í mörgum greinum orðið áleitnari eftir því sem tækninni hefur fleygt fram. Það er ekki aðeins vegna þessa að við höfum orðið að skilgreina dauð- ann með lagasetningu. heldur verður það sí- fellt vandasamara að vita hvenær hætta ber virkri meðhöndlun til að viðhalda lífinu. Eng- inn hefur allt svarið á reiðurn höndum og kannski er þrautin þyngri en svo að hún verði nokkurn tímann fullkomnlega leyst. Geta mannsins er ósamstíga því sem maðurinn er og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.