Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1995, Síða 74

Læknablaðið - 15.01.1995, Síða 74
62 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81: 62-5 Hvenær hættir lífið að vera líf? Sigfinnur Þorleifsson Hvenær hættir lífið að vera líf? Áður en lengra er haldið er rétt að taka það fram, sem er næsta sjálfgefið, að sá sem þetta ritar veit ekki svarið við þeirri spurningu, sem er yfir- skrift þessara orða og þekkir raunar engan, sem veit það. Sú staðreynd breytir þó engu um nauðsyn þess að spyrja og hún brýnir okkur raunar til að leita svara við þessari spurningu með öllum tiltækum ráðum. í helgiriti gyðinga, Talmud, segir af föru- manni, sem fór út fyrir borgarmúrana. Hann gekk lengi dags í auðninni þar sem fátt var um kennileiti og fyrr en varði var hann orðinn rammvilltur og vissi ekki hvert skyldi stefna til að rata aftur heirn. Hann hélt samt áfram að leita þar til hann var orðinn örmagna og úrkula vonar. Þá sá hann ógreinilega þúst bera við sjóndeildarhringinn og þegar þústin færðist nær endurnærðist hann til líkama og sálar. Þetta var þá förumaður eins og hann. Og hann hraðaði sér til móts við komumann fagnandi skrefum: Loksins, loksins gæti hann fengið hjálp til að komast aftur heill heim. En komu- maður reyndist einnig vera villtur. Tveir veg- villtir menn í auðninni tóku tal saman og fundu styrk í hvor öðrum. í sameiningu gætu þeir útilokað margar leiðir, sem höfðu endað í veg- leysu og í sameiningu gætu þeir verið vonbetri um að finna réttu leiðina heim. Frammi fyrir siðfræðilegum álitamálum er okkur líkt farið og þessum mönnum helgisög- unnar. Við erum utan borgar og náum í hæsta lagi forgörðum hennar hérna megin grafar. Innan guðfræðinnar er þetta fyrirbæri kallað: hér og nú, en þó ekki enn. Það er þegar við fáum rétt í svipinn að skyggnast um að tjalda- baki inn í heim frummyndarinnar, sem Platon Höfundur er sjúkrahúsprestur á Borgarspítalanum. Byggt á erindi sem haldiö var á ráðstefnu Siöfræðiráðs Læknafélags íslands 18. mars 1994. kallar svo, þar sem hinn algildi og eilífi raun- veruleiki býr. Nú sjáum við svo sem í skuggsjá, segir postulinn, en seinna munum við sjá aug- liti til auglitis. Á meðan við erum hér verður sannleikurinn alltaf samofinn réttlætinu og það er aldrei um það að ræða, að við búum yfir algildum svörum, sem eru alltaf rétt og alltaf sönn. Því er mest um vert að spyrja hvert skuli stefna og sameina kraftana til þess að geta betur náð áttum. Hvenær hættir lífið að vera líf? Þessi spurn- ing er meðal annars vakin af staðhæfingu, sem oft heyrist látin í ljósi andspænis aðstæðum, sem enginn maður getur hugsað sér að lenda í sjálfur eða þá óskað öðrum. Þetta er ekkert líf, er þá gjarnan sagt og sú fullyrðing felur ekki í sér neina nákvæma rökfræðilega útlistun eða fræðilega úttekt á lífinu sem slíku. Flesta býður þó í grun hvað í þessari yfirlýsingu felst al- mennt talað þó í raun sé það bæði óljóst og óskilgreint. Sérstaklega verður spurningin, hvenær hættir lífið að vera líf, erfið viðureign- ar, þegar þeir eiga í hlut sem okkur eru ná- komnir og kærir. Þá kann að vera, að við látum okkur jafnvel duga, að minnsta kosti tíma- bundið, það sem gæti orðið eða réttara sagt það sem við viljum að verði. Með öðrum orð- um ræðst spurningin meðal annars af því hver spyr og hvar og hvenær er spurt. Lúther spurði á sinni tíð í orðastað margra: Hvers virði er lífið, þegar það er orðið bragð- laust og kryddið í tilverunni hefur meira en dofnað? Þessar vangaveltur hafa í mörgum greinum orðið áleitnari eftir því sem tækninni hefur fleygt fram. Það er ekki aðeins vegna þessa að við höfum orðið að skilgreina dauð- ann með lagasetningu. heldur verður það sí- fellt vandasamara að vita hvenær hætta ber virkri meðhöndlun til að viðhalda lífinu. Eng- inn hefur allt svarið á reiðurn höndum og kannski er þrautin þyngri en svo að hún verði nokkurn tímann fullkomnlega leyst. Geta mannsins er ósamstíga því sem maðurinn er og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.