Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Síða 149

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Síða 149
ASÍUBÆNDUR í UPPREISN 259 um.... Skógarhöggið hefur valdið því, að skolazt hefur burt verðmætt gróður- moldarlag, sem ekki verður aftur bætt, og borizt á brott í fljótin ... og hefur þetta unnið akuryrkju innborinna manna mikið mein.“ Árið 1895 sagði Lewis, aðstoðar- maður við skógavörzlu, að leðja færi vaxandi í Kelani Gangafljóti, og tók það fram um leið, að „aukin terækt á landinu væri greinileg orsök þess, að fljótið fylltist af framburði leðju og leirs.“ Árið 1916 skýrði annar sérfræðingur, Howard, svo frá: „I fjallahéruðunum um miðbik Ceylons, sem nú eru þakin teekrum, hefur hvolf- þak hinna fornu skóga horfið.... Jarðvegsmissirinn hefur verið gríðarlegur og heldur þar áfram í hið sama far.“ Árið 1925 sagði C. D. Hope, vísindalegur ráðunautur Indverska teframleiðslu- félagsins, að „á fjallahlíðunum muni að lokum ekki vaxa stingandi strá.“ Og árið 1928 sendi A. W. Hall, forstjóri í Kew Gardens Ceylonstjóminni þessi varnaðar- orð: „Eyja yðar virðist smám saman vera að skolast á haf út.“ Loks kom að því árið 1930, að nefnd var sett á laggirnar til þess að rannsaka uppblástur lands á Ceylon. Nefndin skilaði skýrslu um málið 1931. Enda þótt nefndin reyndi að veita plantekrubúskapnum aflausn frá allri synd og leysa hana undan allri ábyrgð á kreppunni, þá varð hún þó í grundvallaratriðum að játa, að þeir menn, sem áður höfðu varað við hættunni, höfðu haft á réttu að standa. Nefndin var að vísu ófáanleg til að benda á sökudólginn, en af öllu var þó Ijóst, að landrán og hlífðarlaus og óskipulagður plantekrubúskapur hefðu valdið þeim tveimur plágum, sem nú þjá Ceylon — flóð og þurrkar. En brezka heimsvalda- stefnan og leppstjórn hennar á Ceylon geta ekki unnið bug á þessum plágum, því að þá yrði að ráða til atlögu gegn fjárfestingu og hagsmunum heimsvaldastefnunn- ar. Það er auðvitað óhugsandi, að ríkisstjórn, sem er opinber málsvari plantekru- eigenda, fari að þjóðnýta stórbú við ofanverð fljót Ceylons. En til þess að afstýra uppblæstri á Ceylon, sem í öðrum nýlendum, og til þess að koma á fót víðtæku áveitukerfi og skóggræðslu, þá verður ekki komizt hjá því að skerða verulega hagsmuni heimsvaldastefnunnar. I raun og veru dugar ekki minna en félagsleg, efnahagsleg og pólitísk bylting. Þetta játar jafnvel G. V. Jacks, forstjóri Rann- sóknarstofu jarðvegsvísinda alríkisins. Honum farast svo orð í bókinni Nauðgun jarðarinnar: „Við vitum nú nokkurn veginn með vissu hvaða meginreglum verði að beita á sviði akuryrkju, hagbeitar, skóggræðslu og mannvirkjafræði, til þess að afstýra því að jörðin rotni undir fótunum á okkur, en við getum ekki beitt þeim eða þorum það ekki í svo stórum stíl sem nauðsynlegt er og í samræmi væri við hið alvarlega ástand." Og hvers vegna „getum við ekki“ eða „þorum við ekki“ að beita þessum meginreglum? Herra Jacks er mjög opinskár í þessu efni. Það „má vel vera að það hafi í för með sér jélagslega og pólitíska byltingu.“ Ceylonstjórnin hefur verið ófús til þess að fást við akuryrkjuvandamál sitt á grundvelli baráttunnar gegn heimsvaldastefnunni, og því hafa allar kákáætlanir hennar um flóðavarnir og jarðvegsvörzlu farið út um þúfur. Síðasta tilraunin af hálfu Ceylonstjórnarinnar er Gal Oyaáætlunin, sem Ameríkumenn eiga hugmynd að og hafa stutt. Aætlun þessi er stærst í broti þeirra fyrirætlana, sem Ceylon-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.