Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 97
I sambandi við líkingu Brechts með bíl- inn og afstöðu vagnkúskanna til hans kem- ur mér í hug sagan af fyrsta bílslysinu á lslandi. Fyrsti bíllinn var nýkominn í pláss- ið og þótti mikið undur. Menn höfðu hóp- azt saman til að horfa á þetta tæki bruna eftir fjörunni. Þá tekur sterklegur náungi sig út úr hópnum, gengur í veg fyrir bíl- inn og segir: „Það ætti að vera hægurinn að stöðva þetta járnarusl". Hann stöðvaði ekki bílinn en lauk þarna lífi sínu. Það er ekki laust við að leikurum Þjóðleikhússins sé líkt farið og þessum manni gagnvart nýstárleika þess viðfangsefnis, sem þeir nú loks hafa ráðizt í. Vissulega verður þessari sviðsetningu á „Mutter Courage“ ekki líkt við annað en hörmulegt slys. Um getu leik- aranna til að leysa þetta verk af hendi verður engu fremur spáð en við getum hollalagt hvernig bílstjóri maðurinn í sög- unni hefði orðið. Að þessari sýningu er unnið á þann und- arlega máta að öllum grundvallarhugsunum verksins virðist þegar í upphafi vikið til hliðar, raunsæjum anda módelsins þar með afneitað, en upp úr því eru tínd einstök leikbrögð, oft og tíðum afskræmd sem von er þegar þau eru úr öllu samhengi við nokkurn tilgang. Þannig verður sýningin eins og fábjáni, sem ætlar að ganga sína leiðina með hvorum fæti — vegirnir liggja sinn í hvora áttina svo hann klofnar í tvennt. Ef einhverjum þykir þetta fyndið ætti sá hinn sami einmitt að geta skemmt sér prýðilega við sýningu Þjóðleikhússins á „Mutter Courage“. Fyrir mér er svona afskræmilegt stílleysi í leikhúsi ekkert grín. Eins og ljósast má vera af því, sem vitnað er í Brecht hér að framan, er stíll, hvort sem hann er hefðbundinn eða nýstár- legur, altént djúptækara fyrirbæri en svo að hann verði endurreistur á einum degi eins og breyskur fylliraftur. Svonalagað tilfinningaleysi heilla listamannahópa fyrir Hörmulegt slys eía farsótt? stíl getur ekki verið vottur um annað en algjört stefnu- og hugsunarleysi, sljóleika og listrænan dauða. Af öllum þeim aragrúa, sem tilfæra mætti, skulum við athuga nokkur dæmi úr þessari uppfærslu. Aftaka Schweizerosts: Fyrirmæli leik- ritstextans eru: (Herpresturinn stendur upp og gengur bakvið. Mutter Courage situr áfram. Það dimmir. Trumbuslátturinn þagnar. Það birtir á ný. Mutter Courage situr stjörf.) í módelbókinni má aftur lesa um það að eftir að sýningar voru hafnar á leiknum hjá Berliner Ensemble endur- bætti Helena Weigel þetta atriði með frá- bærri hugdettu. Þetta dæmi er einmitt nefnt til að undirstrika hversu athugun sé leikaranum mikilsverð, um það segir: „Tjáning ýtrustu kvalar þegar skothvell- irnir heyrast, þögull opinn munnur og aft- urreigt höfuð á upptök sín að rekja til fréttamyndar af indverskri konu, sem húkir hjá líki sonar síns. Myndin var tekin með- an á stóð árásinni á Singapore". Helena yfirfærir síðan ósegjanlegt tjáningarafl þessarar ljósmyndar yfir í mímuleik sviðs- ins, meðferðin er köld og hlutlæg í sam- ræmi við anda frásagnarinnar. Utfærsla Fimers og Helgu á þessu atriði: hin sitj- andi stelling, sem einmitt er mjög mikils- vert atriði í plastískum styrk myndarinnar er yfirgefin án þess neitt viðlíka sé fundið í staðinn hvað þá öflugra, einnig er tempó atriðisins gjörbreytt og bætt við snöggri hreyfingu með höndina upp í munninn — allar vinna þessar breytingar að því að færa atriðið nær billegri fiskun eftir sam- úð, tilfinningasemi áhorfenda — semsagt algjörlega í þverbága við það sem til er ætlast. Burtu frá raunsæi inní nafnlausan paþos. Sami tvískinnungur er enn greinilegri í atriðinu þegar Katrín er tekin af lífi. At- hugasemdir Brechts við þá senu eru á þá 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.