Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Page 97
I sambandi við líkingu Brechts með bíl- inn og afstöðu vagnkúskanna til hans kem- ur mér í hug sagan af fyrsta bílslysinu á lslandi. Fyrsti bíllinn var nýkominn í pláss- ið og þótti mikið undur. Menn höfðu hóp- azt saman til að horfa á þetta tæki bruna eftir fjörunni. Þá tekur sterklegur náungi sig út úr hópnum, gengur í veg fyrir bíl- inn og segir: „Það ætti að vera hægurinn að stöðva þetta járnarusl". Hann stöðvaði ekki bílinn en lauk þarna lífi sínu. Það er ekki laust við að leikurum Þjóðleikhússins sé líkt farið og þessum manni gagnvart nýstárleika þess viðfangsefnis, sem þeir nú loks hafa ráðizt í. Vissulega verður þessari sviðsetningu á „Mutter Courage“ ekki líkt við annað en hörmulegt slys. Um getu leik- aranna til að leysa þetta verk af hendi verður engu fremur spáð en við getum hollalagt hvernig bílstjóri maðurinn í sög- unni hefði orðið. Að þessari sýningu er unnið á þann und- arlega máta að öllum grundvallarhugsunum verksins virðist þegar í upphafi vikið til hliðar, raunsæjum anda módelsins þar með afneitað, en upp úr því eru tínd einstök leikbrögð, oft og tíðum afskræmd sem von er þegar þau eru úr öllu samhengi við nokkurn tilgang. Þannig verður sýningin eins og fábjáni, sem ætlar að ganga sína leiðina með hvorum fæti — vegirnir liggja sinn í hvora áttina svo hann klofnar í tvennt. Ef einhverjum þykir þetta fyndið ætti sá hinn sami einmitt að geta skemmt sér prýðilega við sýningu Þjóðleikhússins á „Mutter Courage“. Fyrir mér er svona afskræmilegt stílleysi í leikhúsi ekkert grín. Eins og ljósast má vera af því, sem vitnað er í Brecht hér að framan, er stíll, hvort sem hann er hefðbundinn eða nýstár- legur, altént djúptækara fyrirbæri en svo að hann verði endurreistur á einum degi eins og breyskur fylliraftur. Svonalagað tilfinningaleysi heilla listamannahópa fyrir Hörmulegt slys eía farsótt? stíl getur ekki verið vottur um annað en algjört stefnu- og hugsunarleysi, sljóleika og listrænan dauða. Af öllum þeim aragrúa, sem tilfæra mætti, skulum við athuga nokkur dæmi úr þessari uppfærslu. Aftaka Schweizerosts: Fyrirmæli leik- ritstextans eru: (Herpresturinn stendur upp og gengur bakvið. Mutter Courage situr áfram. Það dimmir. Trumbuslátturinn þagnar. Það birtir á ný. Mutter Courage situr stjörf.) í módelbókinni má aftur lesa um það að eftir að sýningar voru hafnar á leiknum hjá Berliner Ensemble endur- bætti Helena Weigel þetta atriði með frá- bærri hugdettu. Þetta dæmi er einmitt nefnt til að undirstrika hversu athugun sé leikaranum mikilsverð, um það segir: „Tjáning ýtrustu kvalar þegar skothvell- irnir heyrast, þögull opinn munnur og aft- urreigt höfuð á upptök sín að rekja til fréttamyndar af indverskri konu, sem húkir hjá líki sonar síns. Myndin var tekin með- an á stóð árásinni á Singapore". Helena yfirfærir síðan ósegjanlegt tjáningarafl þessarar ljósmyndar yfir í mímuleik sviðs- ins, meðferðin er köld og hlutlæg í sam- ræmi við anda frásagnarinnar. Utfærsla Fimers og Helgu á þessu atriði: hin sitj- andi stelling, sem einmitt er mjög mikils- vert atriði í plastískum styrk myndarinnar er yfirgefin án þess neitt viðlíka sé fundið í staðinn hvað þá öflugra, einnig er tempó atriðisins gjörbreytt og bætt við snöggri hreyfingu með höndina upp í munninn — allar vinna þessar breytingar að því að færa atriðið nær billegri fiskun eftir sam- úð, tilfinningasemi áhorfenda — semsagt algjörlega í þverbága við það sem til er ætlast. Burtu frá raunsæi inní nafnlausan paþos. Sami tvískinnungur er enn greinilegri í atriðinu þegar Katrín er tekin af lífi. At- hugasemdir Brechts við þá senu eru á þá 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.