Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 97
I sambandi við líkingu Brechts með bíl- inn og afstöðu vagnkúskanna til hans kem- ur mér í hug sagan af fyrsta bílslysinu á lslandi. Fyrsti bíllinn var nýkominn í pláss- ið og þótti mikið undur. Menn höfðu hóp- azt saman til að horfa á þetta tæki bruna eftir fjörunni. Þá tekur sterklegur náungi sig út úr hópnum, gengur í veg fyrir bíl- inn og segir: „Það ætti að vera hægurinn að stöðva þetta járnarusl". Hann stöðvaði ekki bílinn en lauk þarna lífi sínu. Það er ekki laust við að leikurum Þjóðleikhússins sé líkt farið og þessum manni gagnvart nýstárleika þess viðfangsefnis, sem þeir nú loks hafa ráðizt í. Vissulega verður þessari sviðsetningu á „Mutter Courage“ ekki líkt við annað en hörmulegt slys. Um getu leik- aranna til að leysa þetta verk af hendi verður engu fremur spáð en við getum hollalagt hvernig bílstjóri maðurinn í sög- unni hefði orðið. Að þessari sýningu er unnið á þann und- arlega máta að öllum grundvallarhugsunum verksins virðist þegar í upphafi vikið til hliðar, raunsæjum anda módelsins þar með afneitað, en upp úr því eru tínd einstök leikbrögð, oft og tíðum afskræmd sem von er þegar þau eru úr öllu samhengi við nokkurn tilgang. Þannig verður sýningin eins og fábjáni, sem ætlar að ganga sína leiðina með hvorum fæti — vegirnir liggja sinn í hvora áttina svo hann klofnar í tvennt. Ef einhverjum þykir þetta fyndið ætti sá hinn sami einmitt að geta skemmt sér prýðilega við sýningu Þjóðleikhússins á „Mutter Courage“. Fyrir mér er svona afskræmilegt stílleysi í leikhúsi ekkert grín. Eins og ljósast má vera af því, sem vitnað er í Brecht hér að framan, er stíll, hvort sem hann er hefðbundinn eða nýstár- legur, altént djúptækara fyrirbæri en svo að hann verði endurreistur á einum degi eins og breyskur fylliraftur. Svonalagað tilfinningaleysi heilla listamannahópa fyrir Hörmulegt slys eía farsótt? stíl getur ekki verið vottur um annað en algjört stefnu- og hugsunarleysi, sljóleika og listrænan dauða. Af öllum þeim aragrúa, sem tilfæra mætti, skulum við athuga nokkur dæmi úr þessari uppfærslu. Aftaka Schweizerosts: Fyrirmæli leik- ritstextans eru: (Herpresturinn stendur upp og gengur bakvið. Mutter Courage situr áfram. Það dimmir. Trumbuslátturinn þagnar. Það birtir á ný. Mutter Courage situr stjörf.) í módelbókinni má aftur lesa um það að eftir að sýningar voru hafnar á leiknum hjá Berliner Ensemble endur- bætti Helena Weigel þetta atriði með frá- bærri hugdettu. Þetta dæmi er einmitt nefnt til að undirstrika hversu athugun sé leikaranum mikilsverð, um það segir: „Tjáning ýtrustu kvalar þegar skothvell- irnir heyrast, þögull opinn munnur og aft- urreigt höfuð á upptök sín að rekja til fréttamyndar af indverskri konu, sem húkir hjá líki sonar síns. Myndin var tekin með- an á stóð árásinni á Singapore". Helena yfirfærir síðan ósegjanlegt tjáningarafl þessarar ljósmyndar yfir í mímuleik sviðs- ins, meðferðin er köld og hlutlæg í sam- ræmi við anda frásagnarinnar. Utfærsla Fimers og Helgu á þessu atriði: hin sitj- andi stelling, sem einmitt er mjög mikils- vert atriði í plastískum styrk myndarinnar er yfirgefin án þess neitt viðlíka sé fundið í staðinn hvað þá öflugra, einnig er tempó atriðisins gjörbreytt og bætt við snöggri hreyfingu með höndina upp í munninn — allar vinna þessar breytingar að því að færa atriðið nær billegri fiskun eftir sam- úð, tilfinningasemi áhorfenda — semsagt algjörlega í þverbága við það sem til er ætlast. Burtu frá raunsæi inní nafnlausan paþos. Sami tvískinnungur er enn greinilegri í atriðinu þegar Katrín er tekin af lífi. At- hugasemdir Brechts við þá senu eru á þá 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.