Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 100
Siglaugur Brynleijsson „Galdrafargið“ Afskræmilegar leifar fornra trúarbragða lifðu oft lengi með hálfsiðuðum og hálf- kristnum íbúum afskekktra héraða í Ev- rópu. Þessar leifar voru oft af kyni galdurs. Afstaða kirkjunnar á fyrri hluta miðalda til fjölkynngi og seiðskratta var sú, að þetta væru leifar heiðninnar, sem hæri að uppræta. Bonifatíus lýsir því yfir á 8. öld að það sé í hæsta máta ókristilegt, að trúa á mátt galdurs og galdrakinda sem og var- úifa. Karl mikli lýsti það dauðasök á Sax- landi að hrenna eða grýta seiðskratta. Slík- ar hrennur kallaði hann „heiðnar venjur". Ymsir háklerkar höfðu uppi svipaðar skoð- anir, þeir töldu allar sögur um mátt galdra- manna fáfengilegt raus og vitleysu. Kon- ungur Ungverja Coloman, á 11. öld, telur að nornir séu hugarfóstur sjúkra manna. Slík var afstaða kirkjunnar til kukls á þeim öldum, sem lengi tíðkaðist að kalia hinar myrku aldir. Þegar kemur fram á 15. öld verður hér hreyting á. Þá snerist þetta við. Þeir sem neituðu krafti galdra- kinda voru taldir trúvillingar. Skoðanir Karls mikla og háklerka fyrri alda voru gleymdar og grafnar. Fátt var guði þóknan- legra en handtaka og réttan fjölkunnugra. Næturreiðir norna á prikum um loftið, á fund meistara þeirra djöfulsins, var talin staðreynd þegar kemur fram á 16. og 17. öld og þeir sem neituðu þeirri staðreynd voru taldir annað hvort hilaðir á geðsmun- um eða villumenn. Þessar skoðanir áttu sína upphafsmenn. Með aukinni trúarlegri innlifun og háleit- ustu kenningum mystikeranna á því skeiði, þegar „devotio moderna" upphefst og þeirri hæstu blómstran kristins dóms, hefst einnig andstæða þess, sem háleitast var talið. Því dýrðlegra, sem endurlausnar- verk Krists varð og hann háleitari, því ineir magnaðist andstæðan, djöfullinn. Á miðöldum var djöfullinn ekki neitt ámóta ofboðsleg skepna og hann varð þegar kem- ur fram á síðari hluta 15. aldar hvað þá á siðskiptaöldinni. Galdrar voru frá djöfl- inum komnir og hérlendis varð rúnameist- arinn Óðinn samsamaður hugmyndum kristinna manna og kirkjunnar um djöful- inn, eins og kemur fram í þjóðtrúnni. En afl og kraftur hins illa lét þó oftast í minnipokann fyrir margvísum klerkum og hvítagaldri þeirra. Á miðöldum er vald liins vonda ekki á neinn hátt hættulegt guði, og kuklarar, sem stunduðu svarta kúnst, voru álitnir varhugaverðir, en hinn hvíti galdur kirkjunnar var talinn sterkari. Á síðari hluta 15. aldar var prédikunar- starf svartmunka tekið að bera árangur meðal alls almennings. Þeir höfðu nánast samband við almenning af þjónum kirkj- unnar og kynnast ýmisskonar hjátrú og hindurvitnum sem enn lifðu í afskekktari byggðarlögum. Þeir tengja leifar ýmiss konar forneskju starfsemi djöfulsins og áttu sinn þátt í staðbundnum galdraof- sóknum. Svartmunkar mögnuðu mjög ótt- ann við djöfulinn meðal alþýðu og hann verður því hræðilegri sem líður á öldina. Galdramenn og nomir vom talin beinir 402
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.