Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 100
Siglaugur Brynleijsson „Galdrafargið“ Afskræmilegar leifar fornra trúarbragða lifðu oft lengi með hálfsiðuðum og hálf- kristnum íbúum afskekktra héraða í Ev- rópu. Þessar leifar voru oft af kyni galdurs. Afstaða kirkjunnar á fyrri hluta miðalda til fjölkynngi og seiðskratta var sú, að þetta væru leifar heiðninnar, sem hæri að uppræta. Bonifatíus lýsir því yfir á 8. öld að það sé í hæsta máta ókristilegt, að trúa á mátt galdurs og galdrakinda sem og var- úifa. Karl mikli lýsti það dauðasök á Sax- landi að hrenna eða grýta seiðskratta. Slík- ar hrennur kallaði hann „heiðnar venjur". Ymsir háklerkar höfðu uppi svipaðar skoð- anir, þeir töldu allar sögur um mátt galdra- manna fáfengilegt raus og vitleysu. Kon- ungur Ungverja Coloman, á 11. öld, telur að nornir séu hugarfóstur sjúkra manna. Slík var afstaða kirkjunnar til kukls á þeim öldum, sem lengi tíðkaðist að kalia hinar myrku aldir. Þegar kemur fram á 15. öld verður hér hreyting á. Þá snerist þetta við. Þeir sem neituðu krafti galdra- kinda voru taldir trúvillingar. Skoðanir Karls mikla og háklerka fyrri alda voru gleymdar og grafnar. Fátt var guði þóknan- legra en handtaka og réttan fjölkunnugra. Næturreiðir norna á prikum um loftið, á fund meistara þeirra djöfulsins, var talin staðreynd þegar kemur fram á 16. og 17. öld og þeir sem neituðu þeirri staðreynd voru taldir annað hvort hilaðir á geðsmun- um eða villumenn. Þessar skoðanir áttu sína upphafsmenn. Með aukinni trúarlegri innlifun og háleit- ustu kenningum mystikeranna á því skeiði, þegar „devotio moderna" upphefst og þeirri hæstu blómstran kristins dóms, hefst einnig andstæða þess, sem háleitast var talið. Því dýrðlegra, sem endurlausnar- verk Krists varð og hann háleitari, því ineir magnaðist andstæðan, djöfullinn. Á miðöldum var djöfullinn ekki neitt ámóta ofboðsleg skepna og hann varð þegar kem- ur fram á síðari hluta 15. aldar hvað þá á siðskiptaöldinni. Galdrar voru frá djöfl- inum komnir og hérlendis varð rúnameist- arinn Óðinn samsamaður hugmyndum kristinna manna og kirkjunnar um djöful- inn, eins og kemur fram í þjóðtrúnni. En afl og kraftur hins illa lét þó oftast í minnipokann fyrir margvísum klerkum og hvítagaldri þeirra. Á miðöldum er vald liins vonda ekki á neinn hátt hættulegt guði, og kuklarar, sem stunduðu svarta kúnst, voru álitnir varhugaverðir, en hinn hvíti galdur kirkjunnar var talinn sterkari. Á síðari hluta 15. aldar var prédikunar- starf svartmunka tekið að bera árangur meðal alls almennings. Þeir höfðu nánast samband við almenning af þjónum kirkj- unnar og kynnast ýmisskonar hjátrú og hindurvitnum sem enn lifðu í afskekktari byggðarlögum. Þeir tengja leifar ýmiss konar forneskju starfsemi djöfulsins og áttu sinn þátt í staðbundnum galdraof- sóknum. Svartmunkar mögnuðu mjög ótt- ann við djöfulinn meðal alþýðu og hann verður því hræðilegri sem líður á öldina. Galdramenn og nomir vom talin beinir 402
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.