Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 100
Siglaugur Brynleijsson „Galdrafargið“ Afskræmilegar leifar fornra trúarbragða lifðu oft lengi með hálfsiðuðum og hálf- kristnum íbúum afskekktra héraða í Ev- rópu. Þessar leifar voru oft af kyni galdurs. Afstaða kirkjunnar á fyrri hluta miðalda til fjölkynngi og seiðskratta var sú, að þetta væru leifar heiðninnar, sem hæri að uppræta. Bonifatíus lýsir því yfir á 8. öld að það sé í hæsta máta ókristilegt, að trúa á mátt galdurs og galdrakinda sem og var- úifa. Karl mikli lýsti það dauðasök á Sax- landi að hrenna eða grýta seiðskratta. Slík- ar hrennur kallaði hann „heiðnar venjur". Ymsir háklerkar höfðu uppi svipaðar skoð- anir, þeir töldu allar sögur um mátt galdra- manna fáfengilegt raus og vitleysu. Kon- ungur Ungverja Coloman, á 11. öld, telur að nornir séu hugarfóstur sjúkra manna. Slík var afstaða kirkjunnar til kukls á þeim öldum, sem lengi tíðkaðist að kalia hinar myrku aldir. Þegar kemur fram á 15. öld verður hér hreyting á. Þá snerist þetta við. Þeir sem neituðu krafti galdra- kinda voru taldir trúvillingar. Skoðanir Karls mikla og háklerka fyrri alda voru gleymdar og grafnar. Fátt var guði þóknan- legra en handtaka og réttan fjölkunnugra. Næturreiðir norna á prikum um loftið, á fund meistara þeirra djöfulsins, var talin staðreynd þegar kemur fram á 16. og 17. öld og þeir sem neituðu þeirri staðreynd voru taldir annað hvort hilaðir á geðsmun- um eða villumenn. Þessar skoðanir áttu sína upphafsmenn. Með aukinni trúarlegri innlifun og háleit- ustu kenningum mystikeranna á því skeiði, þegar „devotio moderna" upphefst og þeirri hæstu blómstran kristins dóms, hefst einnig andstæða þess, sem háleitast var talið. Því dýrðlegra, sem endurlausnar- verk Krists varð og hann háleitari, því ineir magnaðist andstæðan, djöfullinn. Á miðöldum var djöfullinn ekki neitt ámóta ofboðsleg skepna og hann varð þegar kem- ur fram á síðari hluta 15. aldar hvað þá á siðskiptaöldinni. Galdrar voru frá djöfl- inum komnir og hérlendis varð rúnameist- arinn Óðinn samsamaður hugmyndum kristinna manna og kirkjunnar um djöful- inn, eins og kemur fram í þjóðtrúnni. En afl og kraftur hins illa lét þó oftast í minnipokann fyrir margvísum klerkum og hvítagaldri þeirra. Á miðöldum er vald liins vonda ekki á neinn hátt hættulegt guði, og kuklarar, sem stunduðu svarta kúnst, voru álitnir varhugaverðir, en hinn hvíti galdur kirkjunnar var talinn sterkari. Á síðari hluta 15. aldar var prédikunar- starf svartmunka tekið að bera árangur meðal alls almennings. Þeir höfðu nánast samband við almenning af þjónum kirkj- unnar og kynnast ýmisskonar hjátrú og hindurvitnum sem enn lifðu í afskekktari byggðarlögum. Þeir tengja leifar ýmiss konar forneskju starfsemi djöfulsins og áttu sinn þátt í staðbundnum galdraof- sóknum. Svartmunkar mögnuðu mjög ótt- ann við djöfulinn meðal alþýðu og hann verður því hræðilegri sem líður á öldina. Galdramenn og nomir vom talin beinir 402
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.