Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 109
febrúar 1967, birtir hann þá kenningu sem treysta má, „nýstárlega kenningu“ eins og hann segir sjálfur, sem hefur þann kost aS leggja áherzlu á þaS „sem óumbreytanlegt er“ og hefur aS aSalniSurstöSu aS „mann- kyniS er, — þvi miSur — eins og þaS er“. Nú er rök/œrslan ekki losaraleg og vist ekki gert ,„alltof mikiS úr einstökum atriS- um“, enda getur hin „nýstárlega kenning", sem höfundur Reykjavíkurbréfa hefur sótt í þýzkt blaS og í dýrafrœSi, bœSi þjónaS sem sálarfrœSi og þjóSfélagsfrœSi:] Þegar talað er um hinar öru breytingar, er einnig hollt að minnast þess, sem óum- breytanlegt er. í þýzku blaði er sagt frá rannsóknum, sem nýlega er lokið á hegðun manna og viðbrögðum gegn ýmsum ytri at- vikum. Blaðið segir: „Hvað kemur okkur til að hlæja, þegar okkur er skemmt? Hvernig vitum við hvernig við eigum að bregðast við, þegar við verðum hræddir? Hvar lærum við hvernig við eigum að iáta uppi óánægju okkar? Og hver æfir okkur í listinni að láta uppi, að við séum ástfangnir? Hið einfalda svar er, að þessa kunnáttu öðlumst við ekki úr neinni utanaðkomandi upp- sprettu. Þetta eru allt meðfæddir mann- legir eiginleikar." Þessi kenning er sögð staðfest af rann- sóknum tveggja þýzkra vísindamanna, sem ferðast hafa víðsvegar um heim, bæði með- al menntaðra þjóða og ómenntaðra, þró- aðra og vanþróaðra, og telja þeir, að svo margt sé sameiginlegt meðal þessara ólíku þjóða, að upphaf þeirra hljóti að vera hið sama. „Þeir fundu, að allar þjóðir, hvort sem þær voru komnar langt í menningu eða enn á frumstigi, beita sömu svipbrigð- um til að láta uppi margvíslegar tilfinn- ingar, svo sem samúð eða andúð, ánægju, kunnugleik árásarhug eða kvíða. Veraldarvanar Parísardömur „flirta“ á Ú rklippur nákvæmlega sama veg og brjóstaberar stúlkur frá Samoa. „Elegantar" japanskar frúr senda í öllum smáatriðum augnagotur með sama hætti og óbreyttar svertingja- stelpur frá Afríku.“ Hér sannast enn, að skáldin sjá oft í sviphending það, sem vísindamennirnir síðan sanna með löngum rannsóknum, því að mörg ár eru síðan Tómas Guðmundsson lýsti því: „Hve hjörtum mannanna svipar saman í Súdan og Grímsnesinu." Hinir þýzku vísindamenn, sem þessar rannsóknir gerðu, eru nánir samstarfsmenn Austurríkismanns að nafni Konrad Lorenz sem ritað hefur bók, er á sl. ári kom út í enskri þýðingu og nefndist þar „On ag- gression" „Um árás“ og vakti mjög mikla athygli í hinum enskumælandi heimi: kafli eða kaflar úr henni birtust raunar í Les- bók Morgunblaðsins á sínum tíma. Lorenz þessi er þekktur náttúrufræðingur og hefur ritað fleiri bækur, þar á meðal eina, sem komið hefur út á íslenzku árið 1953 í þýðingu dr. Símons Jóhanns Ágústssonar og nefndist á íslenzku „Talað við dýrin“. Lorenz er eindreginn fylgismaður þróunar- kenningar Danvins og færir í þessari síð- ustu bók sinni mjög sterk rök að líkingu manna og dýra. Hann telur fjórar frum- hvatir sameiginlegar flestum lifandi verum sem sé næringarþörf, kynhvöt, ótta og árásarhneigð. Allar hafi þessar hvatir þró- ast frá örófi vetra; enda hver haft sínu ákveðna verkefni að gegna, svo að líf hefði ekki haldizt, ef þær hefðu ekki verið fyrir hendi. Árásarhneigðin, sem sé sameiginleg mönnum og a. m. k. mörgum dýrum sé því til orðin af nauðsyn og að því leyti ekki ill frá upphafi, þó að hún geti leitt til mikils ófarnaðar. En einmitt af því, að hún sé meðfædd þörf eða hvöt, þá sé við- íangsefnið að beina henni í rétta átt, svo að sá kraftur sem í henni hrýzt út, verði 411
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.