Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Qupperneq 109
febrúar 1967, birtir hann þá kenningu sem treysta má, „nýstárlega kenningu“ eins og hann segir sjálfur, sem hefur þann kost aS leggja áherzlu á þaS „sem óumbreytanlegt er“ og hefur aS aSalniSurstöSu aS „mann- kyniS er, — þvi miSur — eins og þaS er“. Nú er rök/œrslan ekki losaraleg og vist ekki gert ,„alltof mikiS úr einstökum atriS- um“, enda getur hin „nýstárlega kenning", sem höfundur Reykjavíkurbréfa hefur sótt í þýzkt blaS og í dýrafrœSi, bœSi þjónaS sem sálarfrœSi og þjóSfélagsfrœSi:] Þegar talað er um hinar öru breytingar, er einnig hollt að minnast þess, sem óum- breytanlegt er. í þýzku blaði er sagt frá rannsóknum, sem nýlega er lokið á hegðun manna og viðbrögðum gegn ýmsum ytri at- vikum. Blaðið segir: „Hvað kemur okkur til að hlæja, þegar okkur er skemmt? Hvernig vitum við hvernig við eigum að bregðast við, þegar við verðum hræddir? Hvar lærum við hvernig við eigum að iáta uppi óánægju okkar? Og hver æfir okkur í listinni að láta uppi, að við séum ástfangnir? Hið einfalda svar er, að þessa kunnáttu öðlumst við ekki úr neinni utanaðkomandi upp- sprettu. Þetta eru allt meðfæddir mann- legir eiginleikar." Þessi kenning er sögð staðfest af rann- sóknum tveggja þýzkra vísindamanna, sem ferðast hafa víðsvegar um heim, bæði með- al menntaðra þjóða og ómenntaðra, þró- aðra og vanþróaðra, og telja þeir, að svo margt sé sameiginlegt meðal þessara ólíku þjóða, að upphaf þeirra hljóti að vera hið sama. „Þeir fundu, að allar þjóðir, hvort sem þær voru komnar langt í menningu eða enn á frumstigi, beita sömu svipbrigð- um til að láta uppi margvíslegar tilfinn- ingar, svo sem samúð eða andúð, ánægju, kunnugleik árásarhug eða kvíða. Veraldarvanar Parísardömur „flirta“ á Ú rklippur nákvæmlega sama veg og brjóstaberar stúlkur frá Samoa. „Elegantar" japanskar frúr senda í öllum smáatriðum augnagotur með sama hætti og óbreyttar svertingja- stelpur frá Afríku.“ Hér sannast enn, að skáldin sjá oft í sviphending það, sem vísindamennirnir síðan sanna með löngum rannsóknum, því að mörg ár eru síðan Tómas Guðmundsson lýsti því: „Hve hjörtum mannanna svipar saman í Súdan og Grímsnesinu." Hinir þýzku vísindamenn, sem þessar rannsóknir gerðu, eru nánir samstarfsmenn Austurríkismanns að nafni Konrad Lorenz sem ritað hefur bók, er á sl. ári kom út í enskri þýðingu og nefndist þar „On ag- gression" „Um árás“ og vakti mjög mikla athygli í hinum enskumælandi heimi: kafli eða kaflar úr henni birtust raunar í Les- bók Morgunblaðsins á sínum tíma. Lorenz þessi er þekktur náttúrufræðingur og hefur ritað fleiri bækur, þar á meðal eina, sem komið hefur út á íslenzku árið 1953 í þýðingu dr. Símons Jóhanns Ágústssonar og nefndist á íslenzku „Talað við dýrin“. Lorenz er eindreginn fylgismaður þróunar- kenningar Danvins og færir í þessari síð- ustu bók sinni mjög sterk rök að líkingu manna og dýra. Hann telur fjórar frum- hvatir sameiginlegar flestum lifandi verum sem sé næringarþörf, kynhvöt, ótta og árásarhneigð. Allar hafi þessar hvatir þró- ast frá örófi vetra; enda hver haft sínu ákveðna verkefni að gegna, svo að líf hefði ekki haldizt, ef þær hefðu ekki verið fyrir hendi. Árásarhneigðin, sem sé sameiginleg mönnum og a. m. k. mörgum dýrum sé því til orðin af nauðsyn og að því leyti ekki ill frá upphafi, þó að hún geti leitt til mikils ófarnaðar. En einmitt af því, að hún sé meðfædd þörf eða hvöt, þá sé við- íangsefnið að beina henni í rétta átt, svo að sá kraftur sem í henni hrýzt út, verði 411
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.