Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Blaðsíða 109
febrúar 1967, birtir hann þá kenningu sem treysta má, „nýstárlega kenningu“ eins og hann segir sjálfur, sem hefur þann kost aS leggja áherzlu á þaS „sem óumbreytanlegt er“ og hefur aS aSalniSurstöSu aS „mann- kyniS er, — þvi miSur — eins og þaS er“. Nú er rök/œrslan ekki losaraleg og vist ekki gert ,„alltof mikiS úr einstökum atriS- um“, enda getur hin „nýstárlega kenning", sem höfundur Reykjavíkurbréfa hefur sótt í þýzkt blaS og í dýrafrœSi, bœSi þjónaS sem sálarfrœSi og þjóSfélagsfrœSi:] Þegar talað er um hinar öru breytingar, er einnig hollt að minnast þess, sem óum- breytanlegt er. í þýzku blaði er sagt frá rannsóknum, sem nýlega er lokið á hegðun manna og viðbrögðum gegn ýmsum ytri at- vikum. Blaðið segir: „Hvað kemur okkur til að hlæja, þegar okkur er skemmt? Hvernig vitum við hvernig við eigum að bregðast við, þegar við verðum hræddir? Hvar lærum við hvernig við eigum að iáta uppi óánægju okkar? Og hver æfir okkur í listinni að láta uppi, að við séum ástfangnir? Hið einfalda svar er, að þessa kunnáttu öðlumst við ekki úr neinni utanaðkomandi upp- sprettu. Þetta eru allt meðfæddir mann- legir eiginleikar." Þessi kenning er sögð staðfest af rann- sóknum tveggja þýzkra vísindamanna, sem ferðast hafa víðsvegar um heim, bæði með- al menntaðra þjóða og ómenntaðra, þró- aðra og vanþróaðra, og telja þeir, að svo margt sé sameiginlegt meðal þessara ólíku þjóða, að upphaf þeirra hljóti að vera hið sama. „Þeir fundu, að allar þjóðir, hvort sem þær voru komnar langt í menningu eða enn á frumstigi, beita sömu svipbrigð- um til að láta uppi margvíslegar tilfinn- ingar, svo sem samúð eða andúð, ánægju, kunnugleik árásarhug eða kvíða. Veraldarvanar Parísardömur „flirta“ á Ú rklippur nákvæmlega sama veg og brjóstaberar stúlkur frá Samoa. „Elegantar" japanskar frúr senda í öllum smáatriðum augnagotur með sama hætti og óbreyttar svertingja- stelpur frá Afríku.“ Hér sannast enn, að skáldin sjá oft í sviphending það, sem vísindamennirnir síðan sanna með löngum rannsóknum, því að mörg ár eru síðan Tómas Guðmundsson lýsti því: „Hve hjörtum mannanna svipar saman í Súdan og Grímsnesinu." Hinir þýzku vísindamenn, sem þessar rannsóknir gerðu, eru nánir samstarfsmenn Austurríkismanns að nafni Konrad Lorenz sem ritað hefur bók, er á sl. ári kom út í enskri þýðingu og nefndist þar „On ag- gression" „Um árás“ og vakti mjög mikla athygli í hinum enskumælandi heimi: kafli eða kaflar úr henni birtust raunar í Les- bók Morgunblaðsins á sínum tíma. Lorenz þessi er þekktur náttúrufræðingur og hefur ritað fleiri bækur, þar á meðal eina, sem komið hefur út á íslenzku árið 1953 í þýðingu dr. Símons Jóhanns Ágústssonar og nefndist á íslenzku „Talað við dýrin“. Lorenz er eindreginn fylgismaður þróunar- kenningar Danvins og færir í þessari síð- ustu bók sinni mjög sterk rök að líkingu manna og dýra. Hann telur fjórar frum- hvatir sameiginlegar flestum lifandi verum sem sé næringarþörf, kynhvöt, ótta og árásarhneigð. Allar hafi þessar hvatir þró- ast frá örófi vetra; enda hver haft sínu ákveðna verkefni að gegna, svo að líf hefði ekki haldizt, ef þær hefðu ekki verið fyrir hendi. Árásarhneigðin, sem sé sameiginleg mönnum og a. m. k. mörgum dýrum sé því til orðin af nauðsyn og að því leyti ekki ill frá upphafi, þó að hún geti leitt til mikils ófarnaðar. En einmitt af því, að hún sé meðfædd þörf eða hvöt, þá sé við- íangsefnið að beina henni í rétta átt, svo að sá kraftur sem í henni hrýzt út, verði 411
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.