Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 21
Georg Lukács og hnignun raunsœisins Þýzk heimspeki var enginn sérlegur aldingarður í byrjun þessarar ald- ar. Pósitívisminn náði aldrei að festa rætur á sama hátt og í Frakklandi og Bandaríkjunum, empírískar hefðir englendinga ekki heldur, og díalektísk efnishyggja hafði þróazt uppí yfirborðsefnishyggju sem ekki átti sér langt líf fyrir höndum. Það var hughyggja Kants og Hegels, oft nokkuð útvötnuð, sem mestan svip setti á akademískar heimspekiumræður þessara ára. En einsog allsstaðar þar sem kapítalisminn var að komast á sitt heimsvaldastig grasseraði einnig rökfælnin, pragmatisminn og heimspeki innsæisins. Lukács fór enganveginn varhluta af þessu ástandi. Hann hafði lesið Kommúnistaávarpið strax í menntaskóla, og síðar Upp- runa f j ölskyldunnar og fyrsta bindi Auðmagnsins. Hann segir sjálfur (1933): „Þessi lestur sannfærði mig strax um réttmæti nokkurra höfuðatriða marx- ismans. Það var fyrst og fremst gildisaukakenningin og skilningurinn á sög- unni sem sögu stéttabaráttu og kenningin um stéttaskiptingu þjóðfélagsins sem hafði áhrif á mig.“ En þessi lestur hafði engin úrslitaáhrif á þróun hans — ekki á þessu stigi, til þess var hughyggjan sem umlék hann á allar hliðar of sterk. En hann hafði þó þau áhrif, að jafnvel í þeim æskuverkum hans þar sem mest ber á rökfælni og dulrænu, þar má á stöku stað sjá glitta í marx- ískan skilning. En þessi skilningur verður samt ekki — ekki einusinni þegar bezt lætur — annað en örlítil ljósglæta undir öllu fargi hughyggjunnar. Lukács átti langt eftir í eitthvert land. Einkum gekk honum erfiðlega, einsog mörgum á þessum árum, að koma auga á sambandið milli hagfræði og félagsfræði. Hér hjálpaðist allt að. Þekkingarkenning nýkantíanismans stóð honum lengi fyrir þrifum. Samkvæmt henni er raunveruleikinn einungis „hugarburður“ (kenningin um „Immanenz des Bewusstseins“). Heinrich Rickert, sem Lukács hafði numið hjá í Heidelherg, skipti öllum vísindum í náttúruvísindi, sem leitast við að finna almenn lögmál, og menningarvísindi sem leitast við að lýsa því sem aðeins gerist einu sinni. Þessi skipting hindr- aði Lukács frá að koma auga á þróunarlögmál í sögunni. En síðast og ekki sízt stóð Lukács Weber og Simmel of nærri til að hann gæti fengið djúp- stæða heildarmynd af þjóðfélaginu. Simmel kannaði — oft á bráðsnjallan hátt — félagsleg fyrirbæri einsog þau væru í engum tengslum við efnahags- lega grundvallarbyggingu samfélagsins. Um Weber má oft segja það sama; þó reyndi hann í trúarbragðafélagsfræði sinni að sýna frammá sambandið milli hagskipulags og menningar, en á þann hátt sem aldrei komst að kjarna málsins. Það er þó enginn vafi á að Weber og Simmel hafa haft jákvæð áhrif 211
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.