Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 23
Georg Lukács og hnignun raunsœisins sögu seinni tíma. Hversvegna er söguljóðið ekki lengur nothæft? Lukács segir að það sé vegna þess að heimsskoðunin hafi breytzt. En hann reynir ekki að neinu ráði að útskýra hversvegna hún hafi breytzt; það er þó aug- ljóst að hann er fjarri því að útskýra þessa breytingu útfrá efnishyggjunni. Heimur Hómers er lokuð heild, ljós og skiljanleg, og persónur hans eiga ekki við nein „vandamál“ að stríða, komist þær í háska er það sjaldnast sálar- háski; þær lifa í sátt við guðina og umhverfi sitt hvað sem á bjátar. Heimur skáldsagnanna er sundraður og óljós, persónur þeirra eru í eilífri ósátt við guð og umhverfi sitt og líða meira fyrir innri ófullkomnun en ytri aðstæður. Ólíkir heimar kalla á ólík form. Skáldsagan er listrænt tjáningartæki borgara- stéttarinnar á sama hátt og söguljóðið var listrænt tj áningartæki forngrikkja. Söguþróunin er þessvegna ekki einungis andstæð manneskjunni, heldur líka skáldskapnum, því það er erfiðara að lýsa sundruðum heimi sem heild en heimi samræmis og einingar. í augum Lukácsar verður fornöldin glötuð sæla og kapítalisminn ástand allrar andstyggðar. Skáld þessa tíma er því Dosto- éfskí, því hjá honum mótar greinilega fyrir heimi þar sem andlegt samræmi er aðal alls lífs; og þetta ríki Dostoéfskís hlýtur að vera í nánd. Það má segja að söguháspeki þessarar bókar — sem þrátt fyrir allt hefur að geyma margar þær spurningar sem Lukács hefur verið að glíma við allt frammá þennan dag — sé síðasta framlag hans.til borgaralegrar hugsunar, því það fór eins fyrir honum og gervallri Evrópu: hann kom ekki samur og jafn útúr heimsstyrj öldinni fyrri. Lukács var friðarsinni, en eins og hann segir sjálfur: útópískur friðarsinni. Hann tók afstöðu gegn styrjöldinni án þess að setja hana í meiriháttar pólitískt samhengi. Hann bjó í Heidelberg í stríðshyrjun og vann að „Die Theorie des Romans“. Ásamt nokkrum menntamönnum svipaðs sinnis og hann (Ernst Bloch og Karl Jaspers m. a.) einangraði hann sig frá stríðs- æðinu — „einsog sögufólkið í „Decamerone“ frá drepsóttinni“. Kennari hans, Georg Simmel, söng stríðinu lof, og þess var ekki langt að bíða að leiðir þeirra skildu. Pólitískur áhugi Lukácsar óx eftir því sem leið á stríðið. Mikinn þátt í því átti Ernst Bloch, en hann vann þá að „Geist der Utopie“, verki þar sem hugmyndir Marx um drottnun hagkerfisins yfir manninum liggja til grundvallar. Það sem tafði mest fyrir þeim félögum var eskato- lógía (,,endalokafræði“) Hegels; efnishyggja þeirra var líka mekanísk frem- ur en díalektísk. Þátttaka Ungverjalands með Miðveldunum í styrjöldinni bætti ekki á- standið þar í landi. Álitið er að um hálf milljón ungverskra hermanna hafi 213
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.