Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 47
Georg Lakács og hnignun raunsœisins framleiÖslunni né umhverfi hans. Starf hans er hlutað niður og þarafleiðandi einnig vitund hans og viðhorf gagnvart vinnunni og sjálfum sér sem vinn- andi manni. Samfélagið fær aldrei á sig neina heildarmynd, það verður að einstökum þáttum sem mótazt geta nær einvörðungu af þeim ákvörðunum sem koma ofanfrá; samfélagsvitund mannsins klofnar því einnig. Það sem ein- kennir kapítalíska heimsskoðun um þessar mundir er ekki sízt þessi sundur- liðun viðhorfanna, skortur á einingu og heildarsýn. Og einsog alltaf þegar heimsskoðun breytist verður þess ekki minnst vart í bókmenntum og listum. Mikill hluti þeirra bókmennta sem skrifaðar hafa verið síðastliðna öld ber einmitt ljósan vott um getu- og viljaleysi til að túlka og sýna manninn og um- heim hans sem heild. í kjölfar firringarinnar hefur líka farið ákveðin afmenning (Enthum- anisierung). Maður sem er hlutur meðal hluta, vanmáttugur og valdalaus, einangraður og einmana, missir smámsaman manngildi sitt, jafnt í eigin aug- um sem annarra. Þessi afmenning er drjúgur þáttur í kapítalískri heimsskoð- un síðari tíma. Maðurinn hefur ekki annað gildi en verðgildi. Einstaklings- eðli hans og sérkenni eru aðeins til trafala. Hann verður ópersónulegur. Og það verður hlutverk hans að falla átakalaust inní framleiðslukerfið. Þessa þróun má lesa af bókmenntum síðustu áratuga einsog hita af mæli. Persónu- sköpunin verður ekki einungis æ losaralegri, persónurnar verða líka stöðugt litlausari og ómanneskjulegri. Um leið fá hlutirnir aukið rúm í frásögninni og geta stundum orðið einráðir. Firringin fæðir líka af sér vonleysi og uppgjöf, fánýtishyggju og níhil- istísk sjónarmið. Allt er tilgangslaust. Allt er einskis virði. Tilveran er fárán- leiki. Ekkert er raunverulegra en ekkert. Og ástandinu verður ekki breytt. Því verður aðeins mótmælt með því að gefa skít í allt og alla. Af þessu og öðru verra er heimsskoðun borgarastéttarinnar gegnsýrð. Og borgarastéttin lætur fá tækifæri ónotuð til að þröngva heimsskoðun sinni uppá verkalýðsstéttina. Borgaraleg heimsskoðun er því ekki aðeins borgaraleg, hún er á góðri leið með að verða heimsskoðun allra þjóðfélagshópa. Ég kalla hana því eftirleið- is heimsskoðun kapítalismans eða kapítalíska heimsskoðun. En verður firringin yfirunnin ? Þeir sem eru í sátt við kapítalismann hlj óta líka að vera í sátt við firring- una. Því þó firringin sé enganveginn kapítalískt fyrirbæri eingöngu, þá hefur henni samt fyrst „vaxið fiskur um hrygg“ síðustu aldir. Flestir þættir hennar verða ekki skildir frá efnahagsgrundvelli kapítalismans. Hann fæðir hana af sér og hún hefur áhrif á hann. En verður hún yfirunnin við kollsteypingu 237
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.