Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 49
Georg Lukács og hnignun raunsœisins andstæðum og vanköntum kapítalismans. Sönn innsýn í undirstöðu og eðli hans gæti haft — eða hefði — í för með sér að veldi hennar hryndi til grunna. En yfirbreiðslan þarf ekki að vera — og er sjaldnast — meðvituð tilraun til veruleikafölsunar. Hún sprettur af hlutlœgum þörfum borgarastéttarinnar á svipaðan hátt og sjálfsafsakanir drykkjumannsins spretta af vínþörfum hans. En skilj anlega styður hún sig oft við óheiðarleika, óhreinskilni og sjálfgefna blindni. Undirstöður borgaralegrar hugmyndafræði eru samfélagsvísindin, einkum hagfræðin, en líka sagnfræði, heimspeki o. fl. Einsog flestir marxistar lítur Lukács á borgaralega hagfræði (þjóðhagfræðina) fráAdamSmith ogRicardo til vorra daga sem samfellda viðleitni, meðvitaða og ómeðvitaða, til að breiða yfir þverbresti kapítalismans. Reynt er að gera fyrirbæri, sem ákvarðast af sögulegri framvindu, að óbreytanlegum náttúrulögmálum. Ef minnzt er einu orði á arðránið, þá staðreynd að sumir hafa hagnað af vinnu annarra, er það annaðhvort til að sýna frammá að þannig hafi það alltaf verið og verði alltaf, eða til að sýna frammá að hugtakið sé ónothæft og þessvegna ógerningur að ræða fyrirbærið! Verkaskiptingin, vöruframleiðslan og markaðurinn verða algildar forsendur alls efnahagslífs, og ekki nóg með það: gernýtingin, „ef- fektívitetið“ og hagvöxturinn verða grundvallarboðorð sem ekki er hægt að brjóta nema með því að steypa öllu í glötun. Kapítalisminn verður ekki af- markað sögulegt efnahagstímabil, heldur óhj ákvæmilegt og oftast æskilegt eilífðarástand. En það eru yfirbreiðslutilhneigingar borgaralegrar heimspeki sem Lukács hefur mest skrifað um. Þær geta orðið ennþá verri en í hagfræð- inni, enda á heimspekin auðveldara með að yfirgefa samfélagsveruleikann og svífa um fyrir ofan ský. Vöxt yfirbreiðslunnar skrifar Lukács þó að nokkru leyti á reikning sér- hæfingarinnar, en bætir því við, að hugmyndafræði borgarastéttarinnar hafi átt mestan þátt í að móta vísindalega sérhæfingu. Þróunin hefur verið sú síð- astliðna öld eða lengur, að hinar ýmsu greinar samfélagsvísindanna hafa ein- angrazt svo hver frá annarri að þær hafa ekki lengur möguleika til að veita hver annarri gagnkvæma skilningsstoð. Átakanlegasta dæmið er hvernig fé- lagsfræðin hefur slitnað úr tengslum við hagfræðina. Hvorug greinin veitir teljandi innsýn í hina. Afleiðingin er m. a. sú að viðfangsefni borgaralegrar (eða pósitívistískrar) félagsfræði svífa að mestu í lausu lofti. Þessi sérhæfing hefur ekki bara áhrif á allan þann fjölda sem situr fastur í sínu eina fagi, heldur líka þá sem reyna að afla sér víðtækrar þekkingar. Lukács tekur sem dæmi gamlan vin sinn og kennara, Max Weber. Hann hafði óhemju þekkingu, 239
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.