Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 54
Tímarit Máls og menningar manneskjuna á svið og mála í kringum hana leiktjöld, heldur verður að sýna hana og lýsa henni í víxláhrifum hennar og umhverfisins. Því betur sem það tekst og því fleiri þætti þessara víxláhrifa sem hægt er að tengj a frásögninni á listrænan hátt, því meiri möguleika hefur verkið til að verða raunsær skáld- skapur og „sannur“. Lukács segir að það sé ein af grundvallarþörfum manns- ins að lifa sjálfan sig sem heilan og ósundraðan í samfélagslegu umhverfi sem hafi á sér heildarmynd, og að þessi þörf verði knýjandi í kapítalistísku þjóð- félagi þar sem verkaskiptingin, gernýtingin o. fl. hlutar manninn niður í vit- und hans sjálfs og slítur hann úr samfélagslegum tengslum við annað fólk, og þar sem maðurinn er sviptur samfélagsþátttöku og öðlast aldrei neina heild- arsýn yfir framleiðslukerfið og byggingu samfélagsins. Trúarbragðakenn- ingar ýmsar og siðfræði reyna að lappa uppá einstaklinginn og gera hann aftur að heild í heild, en við þetta þjóðskipulag er það aðeins í list og skáldskap sem maðurinn rekst á þá einu raunverulegu „endursameiningu per- sónuleikans“ sem hann þarfnast. En því hlutgerðari og firrtari sem samfé- lagsveruleiki kapítalismans verður, því erfiðara á rithöfundurinn með að draga upp heildarmynd af veruleikanum. Maðurinn er ekki lengur — í sjálfs sín huga — heild í heild, heldur er hann sundraður í sundruðum heimi. Sú heildarmynd viðfangsefnisins sem einkenndi stórvirki vesturlenzkra bók- mennta frá Hómer til Tolstojs, tók að missa mátt á síðari helmingi síðustu aldar. Núorðið má segja að það sé viðburður ef skrifuð eru meiriháttar verk sem hafa að geyma heillegan efnivið í heillegu formi, það sem Lukács segir að sé aðal klassískra bókmennta, og þar með taldar krítískar raunsæisbók- menntir 19. aldar. í áðurnefndu bréfi til Margaret Harkness segist Engels líta á það sem einn mesta sigur raunsœisins að Balzac skyldi í skáldskap sínum neyðast til að vinna gegn pólitískum fordómum sínum og samúð með aðlinum. Sigur raun- sæisins er þriðja grundvallarhugtakið í raunsæiskenningu Lukácsar. Með því á liann við það sama og Engels, þ. e. að mjög heiðarleg og listræn endur- speglun raunveruleikans beri sigur af samfélagslegum, pólitískum og per- sónulegum fordómum höfundarins (og hvaða maður hefur ekki einhverja fordóma?). Mikilhæfur raunsæishöfundur þarf alls ekki að vera framfara- sinnaður eða pólitískt meðvitandi (í marxistískri merkingu). Hann getur jafnvel verið argasta afturhald. Ef liann er hæfileikaríkur, heiðarlegur og hreinskilinn lífsathugari víkja skoðanir hans fyrir raunsönnu eðli veruleik- ans. Dæmi um slíka höfunda eru mýmörg á öldinni sem leið. í rauninni má segja að allar rismiklar bókmenntir þeirrar aldar beri merki um sigur raun- 244
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.