Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 42
Tímarit Máls og menningar tilraunir um expressjónískan eða surrealískan stíl í skáldsögunni, sem urðu ósjálfrátt efni í nútímaskáldsögu og eru í rauninni af sama toga spunnir og hugleiðingar í „Hel“ og „Bréfi til Láru“ f þeim hverfur hin hlutlausa frásögn næstum því alveg, atburðarásin víkur fyrir hugleiðingum, og stíllinn verður háinnhverfur. Hann nálgast með köflum mjög það, sem Englendingar myndu kalla „the stream of intellectual consciousness“. Með þessu vil ég þá ljúka tilraun minni til að athuga lauslega nokkur atriði í gerð skáldverkanna þriggja. Margt er enn ósagt, en enginn tími til þess. Eru þessi verk nútímaleg? Ég held það örugglega. En af hverju hættu þá höf- undar þeirra við þessa stefnu í skáldskap sínum og fóru að skrifa í meira eða minna hefðbundnum stíl, eða hættu alveg að hirta skáldverk? Það er margt persónulegs eðlis í síðari þróunarsögu þessara skálda, og það er einnig senni- legt, að þessi verk þeirra hafi verið allt of nútímaleg miðað við aðrar ís- lenzkar samtíðarhókmenntir, enda þótt auðvelt sé að sanna, að þau hafi haft sína þýðingu fyrir þróun nútímabókmennta á íslandi, einkum hvað snertir hugsunarhátt og mál. Ég vil bara benda á eitt, sem mér finnst skipta mestu máli um eðli íslenzkra nútímabókmennta. Það var viðleitni þessara skálda til að gera sér grein fyrir vandamálum mannsins í heiminum og finna einhver lögmál í þeim, sem reyndist vera sterkasti þáttur í verkum þeirra miðað við íslenzkar bókmenntir þar á eftir. En við vitum, að þau skáld sem talin eru mestu módemistar, eru löngu húin að gefast upp á þessu sviði, og reyna að- eins að grípa sundurleit brot tilverunnar, án þess að leita að lögmálum þeirra og hugmyndakerfi. Þangað á stíll þeirra rætur sínar að rekja, hvort sem stíll- inn er innhverfur eða í hæsta lagi hlutlægur. En þessi algera uppgjöf á hvers- konar hugmyndakerfi er einmitt helzta afleiðing þess, sem kallað er firring mannsins í nútímaþj óðfélagi. Ég hygg, að á íslandi, eins og það er — fá- mennt en víðlent, með lýðræðislegum venjum í félagslífinu, með almennum kunningsskap við helztu valda- og embættismenn, hafi þetta aðaleinkenni nú- tímamannsins lengi verið hulið. Firringarkenndarinnar urðu menn fyrst greinilega varir fyrir tilverknað framandi utanaðkomandi valds. Þetta var ástæða fyrir aukinni tilhneigingu til nútímastefnu í íslenzkum bókmenntum eftir síðari heimsstyrj öld. j 120
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.