Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar tilraunir um expressjónískan eða surrealískan stíl í skáldsögunni, sem urðu ósjálfrátt efni í nútímaskáldsögu og eru í rauninni af sama toga spunnir og hugleiðingar í „Hel“ og „Bréfi til Láru“ f þeim hverfur hin hlutlausa frásögn næstum því alveg, atburðarásin víkur fyrir hugleiðingum, og stíllinn verður háinnhverfur. Hann nálgast með köflum mjög það, sem Englendingar myndu kalla „the stream of intellectual consciousness“. Með þessu vil ég þá ljúka tilraun minni til að athuga lauslega nokkur atriði í gerð skáldverkanna þriggja. Margt er enn ósagt, en enginn tími til þess. Eru þessi verk nútímaleg? Ég held það örugglega. En af hverju hættu þá höf- undar þeirra við þessa stefnu í skáldskap sínum og fóru að skrifa í meira eða minna hefðbundnum stíl, eða hættu alveg að hirta skáldverk? Það er margt persónulegs eðlis í síðari þróunarsögu þessara skálda, og það er einnig senni- legt, að þessi verk þeirra hafi verið allt of nútímaleg miðað við aðrar ís- lenzkar samtíðarhókmenntir, enda þótt auðvelt sé að sanna, að þau hafi haft sína þýðingu fyrir þróun nútímabókmennta á íslandi, einkum hvað snertir hugsunarhátt og mál. Ég vil bara benda á eitt, sem mér finnst skipta mestu máli um eðli íslenzkra nútímabókmennta. Það var viðleitni þessara skálda til að gera sér grein fyrir vandamálum mannsins í heiminum og finna einhver lögmál í þeim, sem reyndist vera sterkasti þáttur í verkum þeirra miðað við íslenzkar bókmenntir þar á eftir. En við vitum, að þau skáld sem talin eru mestu módemistar, eru löngu húin að gefast upp á þessu sviði, og reyna að- eins að grípa sundurleit brot tilverunnar, án þess að leita að lögmálum þeirra og hugmyndakerfi. Þangað á stíll þeirra rætur sínar að rekja, hvort sem stíll- inn er innhverfur eða í hæsta lagi hlutlægur. En þessi algera uppgjöf á hvers- konar hugmyndakerfi er einmitt helzta afleiðing þess, sem kallað er firring mannsins í nútímaþj óðfélagi. Ég hygg, að á íslandi, eins og það er — fá- mennt en víðlent, með lýðræðislegum venjum í félagslífinu, með almennum kunningsskap við helztu valda- og embættismenn, hafi þetta aðaleinkenni nú- tímamannsins lengi verið hulið. Firringarkenndarinnar urðu menn fyrst greinilega varir fyrir tilverknað framandi utanaðkomandi valds. Þetta var ástæða fyrir aukinni tilhneigingu til nútímastefnu í íslenzkum bókmenntum eftir síðari heimsstyrj öld. j 120
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.