Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 91
hér á landi sem annarsstaðar var tómt mál án þessa bakhjarls í austri. Því voru von- brigðin svo sár, þegar okkur virtist um stund sem þessi bakhjarl hefði brugðizt er hann neyddist til af sögulegum og her- fræðilegum ástæðum að semja frið við þann erkióvin, sem við höfðum barizt við án afláts í heilan áratug. Enginn er eyland er ekki aðeins saga merkilegs tímabils í okkar eigin sögu og alls heimsins — titíllinn er nú aðeins tján- ing þeirrar staðreyndar, að einstaklingar og þjóðir eru ekki fullvalda, heldur hlutí „meginlandsins" — bókin reynir einnig að leysa úr siðferðilegum vanda húmanism- ans. Að því er varðar vestræna menningu, þá hefur þetta vandamál verið á dagskrá frá því að kristindómurinn slöngvaði bann- orðinu yfir heiminn: þú skalt ekki mann deyða! Aldrei hefur neinni kenningu ver- ið gert erfiðar fyrir en með þessum orðum. Aldrei hefur siðfræðikenning verið brotin af svo léttlyndu blygðunarleysi sem hún. Kristinn Andrésson getur að minnsta kosti hrósað sér af því, að fjaðrir hans eru ó- sviðnari en flestra guðfræðinga. Hver sem les Enginn er eyland, getur ekki hjá því komizt að skilja, að bókin er meðal annars svar við bók Halldórs Laxness, sem okkar ólæsu og óskrifandi borgarar gerðu mikið veður af — Skálda- tíma. Skáldatími Halldórs er furðuleg bók. Hér er ekki talað um snilldina, í máli og stíl. Hér er einfaldlega talað um sannleik- ann. Halldór Laxness vílaði ekki fyrir sér að lýsa sjálfum sér sem „nytsömum sak- leysingja“. Kristinn Andrésson vissi betur. Hann vissi, að tímabil „rauðra penna“ var einn af hápúnktunum á listamannaferli Halldórs Laxness. Það var ekki aðeins „vinfengi", sem tengdi hann við bolsana. Og það voru ekki Danir, sem uppgötvuðu Halldór Laxness, eins og hann vill vera láta í Skáldatíma. Það voru íslendingar. Umsagnir um bæktLT Og þessir íslendingar voru allir í „rauð- um pennum". Því að hann var rauðastur rauðra penna. Og hvað sem raular og taut- ar þá var hann það. Og svo að lokum: kæri Kristinn! Má ég þakka þér fyrir þessa bók. Hún minnir mig ekki aðeins á æsku mína og löngu iiðna tíð. Hún minnir mig á það, að þú þarft ekki að fela spor fortíðarinnar. Þú hefur einskis að iðrast Sverrir Kristjánsson. Andheimspeki Bók Þorsteins Gylfasonar er samkvæmt kápuauglýsingu „fræðslurit um stöðu mannsins í tílverunni", en sjálfur segist höfundur í formála einkum vilja vekja um- hugsun og efasemdir.1 Hvorugt gefur rétta hugmynd um innihald bókarinnar; hún er fyrst og fremst ádeilu- og áróðursrit, byggt upp samkvæmt algengustu forskrift að slík- um ritsmíðum: grófri skrípamynd af and- stæðingnum er stillt upp andspænis aðlað- andi einföldun á eigin skoðunum, og að- ferðimar, sem beitt er, bera oftast meiri keim af iýðskrumi en heimspeki. Tilgang- ur bókarinnar virðist engu síður pólitískur en heimspekilegur og er því rétt að athuga hér einkum tvo þætti hennar: annars vegar þá heildarmynd, sem hún dregur upp af heimspekisögunni, hins vegar þann sess, er marxisminn skipar í henni. f fyrstu þrem köflunum lýsir Þorsteinn í megindráttum sögu heimspekinnar frá Grikkjum til pósitívismans og kemst að þeirri niðurstöðu, að þrátt fyrir „ívaf sið- ferðishugmynda og trúarskoðana af ýmsu tæi“ (bls. 39) sé helzta þróunarhneigð hennar augljós og einföld: undanhald heim- spekinnar fyrir vísindunum og að lokum 1 Þorsteinn Gylfason: Tilraun um mann- inn. Almenna bókafélagið 1970. 169
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.