Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 91
hér á landi sem annarsstaðar var tómt mál án þessa bakhjarls í austri. Því voru von- brigðin svo sár, þegar okkur virtist um stund sem þessi bakhjarl hefði brugðizt er hann neyddist til af sögulegum og her- fræðilegum ástæðum að semja frið við þann erkióvin, sem við höfðum barizt við án afláts í heilan áratug. Enginn er eyland er ekki aðeins saga merkilegs tímabils í okkar eigin sögu og alls heimsins — titíllinn er nú aðeins tján- ing þeirrar staðreyndar, að einstaklingar og þjóðir eru ekki fullvalda, heldur hlutí „meginlandsins" — bókin reynir einnig að leysa úr siðferðilegum vanda húmanism- ans. Að því er varðar vestræna menningu, þá hefur þetta vandamál verið á dagskrá frá því að kristindómurinn slöngvaði bann- orðinu yfir heiminn: þú skalt ekki mann deyða! Aldrei hefur neinni kenningu ver- ið gert erfiðar fyrir en með þessum orðum. Aldrei hefur siðfræðikenning verið brotin af svo léttlyndu blygðunarleysi sem hún. Kristinn Andrésson getur að minnsta kosti hrósað sér af því, að fjaðrir hans eru ó- sviðnari en flestra guðfræðinga. Hver sem les Enginn er eyland, getur ekki hjá því komizt að skilja, að bókin er meðal annars svar við bók Halldórs Laxness, sem okkar ólæsu og óskrifandi borgarar gerðu mikið veður af — Skálda- tíma. Skáldatími Halldórs er furðuleg bók. Hér er ekki talað um snilldina, í máli og stíl. Hér er einfaldlega talað um sannleik- ann. Halldór Laxness vílaði ekki fyrir sér að lýsa sjálfum sér sem „nytsömum sak- leysingja“. Kristinn Andrésson vissi betur. Hann vissi, að tímabil „rauðra penna“ var einn af hápúnktunum á listamannaferli Halldórs Laxness. Það var ekki aðeins „vinfengi", sem tengdi hann við bolsana. Og það voru ekki Danir, sem uppgötvuðu Halldór Laxness, eins og hann vill vera láta í Skáldatíma. Það voru íslendingar. Umsagnir um bæktLT Og þessir íslendingar voru allir í „rauð- um pennum". Því að hann var rauðastur rauðra penna. Og hvað sem raular og taut- ar þá var hann það. Og svo að lokum: kæri Kristinn! Má ég þakka þér fyrir þessa bók. Hún minnir mig ekki aðeins á æsku mína og löngu iiðna tíð. Hún minnir mig á það, að þú þarft ekki að fela spor fortíðarinnar. Þú hefur einskis að iðrast Sverrir Kristjánsson. Andheimspeki Bók Þorsteins Gylfasonar er samkvæmt kápuauglýsingu „fræðslurit um stöðu mannsins í tílverunni", en sjálfur segist höfundur í formála einkum vilja vekja um- hugsun og efasemdir.1 Hvorugt gefur rétta hugmynd um innihald bókarinnar; hún er fyrst og fremst ádeilu- og áróðursrit, byggt upp samkvæmt algengustu forskrift að slík- um ritsmíðum: grófri skrípamynd af and- stæðingnum er stillt upp andspænis aðlað- andi einföldun á eigin skoðunum, og að- ferðimar, sem beitt er, bera oftast meiri keim af iýðskrumi en heimspeki. Tilgang- ur bókarinnar virðist engu síður pólitískur en heimspekilegur og er því rétt að athuga hér einkum tvo þætti hennar: annars vegar þá heildarmynd, sem hún dregur upp af heimspekisögunni, hins vegar þann sess, er marxisminn skipar í henni. f fyrstu þrem köflunum lýsir Þorsteinn í megindráttum sögu heimspekinnar frá Grikkjum til pósitívismans og kemst að þeirri niðurstöðu, að þrátt fyrir „ívaf sið- ferðishugmynda og trúarskoðana af ýmsu tæi“ (bls. 39) sé helzta þróunarhneigð hennar augljós og einföld: undanhald heim- spekinnar fyrir vísindunum og að lokum 1 Þorsteinn Gylfason: Tilraun um mann- inn. Almenna bókafélagið 1970. 169
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.