Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Síða 91
hér á landi sem annarsstaðar var tómt mál án þessa bakhjarls í austri. Því voru von- brigðin svo sár, þegar okkur virtist um stund sem þessi bakhjarl hefði brugðizt er hann neyddist til af sögulegum og her- fræðilegum ástæðum að semja frið við þann erkióvin, sem við höfðum barizt við án afláts í heilan áratug. Enginn er eyland er ekki aðeins saga merkilegs tímabils í okkar eigin sögu og alls heimsins — titíllinn er nú aðeins tján- ing þeirrar staðreyndar, að einstaklingar og þjóðir eru ekki fullvalda, heldur hlutí „meginlandsins" — bókin reynir einnig að leysa úr siðferðilegum vanda húmanism- ans. Að því er varðar vestræna menningu, þá hefur þetta vandamál verið á dagskrá frá því að kristindómurinn slöngvaði bann- orðinu yfir heiminn: þú skalt ekki mann deyða! Aldrei hefur neinni kenningu ver- ið gert erfiðar fyrir en með þessum orðum. Aldrei hefur siðfræðikenning verið brotin af svo léttlyndu blygðunarleysi sem hún. Kristinn Andrésson getur að minnsta kosti hrósað sér af því, að fjaðrir hans eru ó- sviðnari en flestra guðfræðinga. Hver sem les Enginn er eyland, getur ekki hjá því komizt að skilja, að bókin er meðal annars svar við bók Halldórs Laxness, sem okkar ólæsu og óskrifandi borgarar gerðu mikið veður af — Skálda- tíma. Skáldatími Halldórs er furðuleg bók. Hér er ekki talað um snilldina, í máli og stíl. Hér er einfaldlega talað um sannleik- ann. Halldór Laxness vílaði ekki fyrir sér að lýsa sjálfum sér sem „nytsömum sak- leysingja“. Kristinn Andrésson vissi betur. Hann vissi, að tímabil „rauðra penna“ var einn af hápúnktunum á listamannaferli Halldórs Laxness. Það var ekki aðeins „vinfengi", sem tengdi hann við bolsana. Og það voru ekki Danir, sem uppgötvuðu Halldór Laxness, eins og hann vill vera láta í Skáldatíma. Það voru íslendingar. Umsagnir um bæktLT Og þessir íslendingar voru allir í „rauð- um pennum". Því að hann var rauðastur rauðra penna. Og hvað sem raular og taut- ar þá var hann það. Og svo að lokum: kæri Kristinn! Má ég þakka þér fyrir þessa bók. Hún minnir mig ekki aðeins á æsku mína og löngu iiðna tíð. Hún minnir mig á það, að þú þarft ekki að fela spor fortíðarinnar. Þú hefur einskis að iðrast Sverrir Kristjánsson. Andheimspeki Bók Þorsteins Gylfasonar er samkvæmt kápuauglýsingu „fræðslurit um stöðu mannsins í tílverunni", en sjálfur segist höfundur í formála einkum vilja vekja um- hugsun og efasemdir.1 Hvorugt gefur rétta hugmynd um innihald bókarinnar; hún er fyrst og fremst ádeilu- og áróðursrit, byggt upp samkvæmt algengustu forskrift að slík- um ritsmíðum: grófri skrípamynd af and- stæðingnum er stillt upp andspænis aðlað- andi einföldun á eigin skoðunum, og að- ferðimar, sem beitt er, bera oftast meiri keim af iýðskrumi en heimspeki. Tilgang- ur bókarinnar virðist engu síður pólitískur en heimspekilegur og er því rétt að athuga hér einkum tvo þætti hennar: annars vegar þá heildarmynd, sem hún dregur upp af heimspekisögunni, hins vegar þann sess, er marxisminn skipar í henni. f fyrstu þrem köflunum lýsir Þorsteinn í megindráttum sögu heimspekinnar frá Grikkjum til pósitívismans og kemst að þeirri niðurstöðu, að þrátt fyrir „ívaf sið- ferðishugmynda og trúarskoðana af ýmsu tæi“ (bls. 39) sé helzta þróunarhneigð hennar augljós og einföld: undanhald heim- spekinnar fyrir vísindunum og að lokum 1 Þorsteinn Gylfason: Tilraun um mann- inn. Almenna bókafélagið 1970. 169
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.