Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 93
ingu orðsins, heldur urðu kynni hans af heimspeki hins síðarnefnda honum hvöt til að leita nýrrar iausnar á þeim vandamálum, sem hann taldi Hume hafa skilið betur en aðra, án þess þó að hann hefði fundið við- unandi svör. Sjálfur orðaði hann það þannig, að Hume hefði vakið hann af kreddutrúarsvefni. Hin öra framþróun vísindanna á 17. og 18. öld kom heimspekinni í æ rneiri vanda: sumpart tóku vísindin að sér ýmis viðfangs- efni sem áður höfðu komið í hlut hennar, sumpart ógiltu hinar vísindalegu rannsókn- araðferðir allar tilraunir til að öðlast hlut- læga þekkingu með sértækri hugsun einni saman. Þýðing ensku raunspekinnar er fyrst og fremst sú, að hún dró fram í dags- Ijósið þekkingarfræðileg frumrök þessarar myndbreytingar og útfærði þau í smáatrið- um. Hún lét ekki sitja við almenna yfir- lýsingu um að öll þekking væri reynslu- þekking, heldur gerði nákvæma athugun á því, hvert væri inntak reynslunnar og tak- mörk og hvað gæti í ljósi þess talizt hlut- læg þekking og hvað aðeins hugarfóstur. En róttækni hennar varð að lokum svo mikil, að hún hlífði ekki sinni eigin for- sendu, raunvísindunum: í efahyggju Humes er það möguleiki hlutlægrar þekkingar al- mennt, sem véfengdur er. Út úr þessum ógöngum reynir Kant að komast. Fyrir honum vakir að rökstyðja tvennt í senn: afneitun hinnar arfteknu frumspeki og réttmæti hinnar vísindalegu þekkingarleitar. í þeim tilgangi braut hann upp á nýrri tegund af heimspeki, frum- tœkri (transzendental) heimspeki í stað frumspekinnar; viðfangsefni hennar var ekki lengur hinztu rök né heildarmynd veruleikans, heldur þeklcingarferliS að svo miklu leyti sem ]>að ákvarðaði sjálfa bygg- ingu veruleikans, þ. e. fól í sér ákveðnar reglur um það, undir hvaða kringumstæð- um og í hvaða formi hlutveruleikinn gæti Umsagnir um bœkur birzt því sem fyrirbæri. Þannig umbyltir Kant sjálfu reynsluhugtakinu. Reynslan er ekki lengur einber skoðun veruleikans, heldur reglubundin umsköpun hans. í stað hinnar einhliða róttækni raunspekinnar kemur nú víxlverkan frumlags (Subjekt) og andlags (Objekt); reynslan er áfram for- senda allrar þekkingar, en á sér um leið sínar forsendur, sem verða sérstakt við- fangsefni heimspekinnar. Utan vébanda reynslunnar hlaut hin „hreina skynsemi" að flækjast í þverstæð- um. Þessar innri mótsagnir skynseminnar rakti Kant ýtarlega í höfuðriti sínu, Kritik der reinen Vernunft. Þorsteinn lætur líta svo út sem Hegel hafi aðeins breytt hér um formerki og gert úr ógöngum skynseminnar eðlilegt þróunarlögmál hennar. Að sjálf- sögðu var Hegel hvorki í þessu tilliti né öðru sá einfeldningur, sem Þorsteinn reynir að gera úr honum, og sambandið milli hans og Kants var miklu flóknara. Kant hafði sem að ofan greinir ekki látið sitja við að lýsa þekkingarferiinu, heldur leitað svars við þeirri spurningu, hvernig þekk- ingin öðiaðist aðgang að veruleikanum og að hve miklu leyti hún væri virkur þáttur í mótun hans. Hann uppgötvaði þannig samband vitundar og veruleika sem við- fangsefni heimspekinnar. Þessu viðfangs- efni geta vísindin ekki svipt hana, því að engin einstök grein þeirra tekur það til meðferðar sem heild, þó að þau geti varpað ljósi á einstakar hliðar þess. Þær veilur í heimspeki Kants, sem arftökum hans varð starsýnast á, voru í sem stytztu máli sagt fólgnar í því, að í þetta samband vitundar og veruieika vantaði heildarsamhengi. Sér í lagi tókst honum ekki að finna viðhlít- andi samnefnara fyrir þekkingarlega, sið- ræna og estetíska breytni mannsins. Hegel leysti þetta vandamál með því að gera hina mannlegu sjálfsveru að birtingarformi og nauðsynlegu stigi í framþróun æðri and- 171
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.