Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 93
ingu orðsins, heldur urðu kynni hans af heimspeki hins síðarnefnda honum hvöt til að leita nýrrar iausnar á þeim vandamálum, sem hann taldi Hume hafa skilið betur en aðra, án þess þó að hann hefði fundið við- unandi svör. Sjálfur orðaði hann það þannig, að Hume hefði vakið hann af kreddutrúarsvefni. Hin öra framþróun vísindanna á 17. og 18. öld kom heimspekinni í æ rneiri vanda: sumpart tóku vísindin að sér ýmis viðfangs- efni sem áður höfðu komið í hlut hennar, sumpart ógiltu hinar vísindalegu rannsókn- araðferðir allar tilraunir til að öðlast hlut- læga þekkingu með sértækri hugsun einni saman. Þýðing ensku raunspekinnar er fyrst og fremst sú, að hún dró fram í dags- Ijósið þekkingarfræðileg frumrök þessarar myndbreytingar og útfærði þau í smáatrið- um. Hún lét ekki sitja við almenna yfir- lýsingu um að öll þekking væri reynslu- þekking, heldur gerði nákvæma athugun á því, hvert væri inntak reynslunnar og tak- mörk og hvað gæti í ljósi þess talizt hlut- læg þekking og hvað aðeins hugarfóstur. En róttækni hennar varð að lokum svo mikil, að hún hlífði ekki sinni eigin for- sendu, raunvísindunum: í efahyggju Humes er það möguleiki hlutlægrar þekkingar al- mennt, sem véfengdur er. Út úr þessum ógöngum reynir Kant að komast. Fyrir honum vakir að rökstyðja tvennt í senn: afneitun hinnar arfteknu frumspeki og réttmæti hinnar vísindalegu þekkingarleitar. í þeim tilgangi braut hann upp á nýrri tegund af heimspeki, frum- tœkri (transzendental) heimspeki í stað frumspekinnar; viðfangsefni hennar var ekki lengur hinztu rök né heildarmynd veruleikans, heldur þeklcingarferliS að svo miklu leyti sem ]>að ákvarðaði sjálfa bygg- ingu veruleikans, þ. e. fól í sér ákveðnar reglur um það, undir hvaða kringumstæð- um og í hvaða formi hlutveruleikinn gæti Umsagnir um bœkur birzt því sem fyrirbæri. Þannig umbyltir Kant sjálfu reynsluhugtakinu. Reynslan er ekki lengur einber skoðun veruleikans, heldur reglubundin umsköpun hans. í stað hinnar einhliða róttækni raunspekinnar kemur nú víxlverkan frumlags (Subjekt) og andlags (Objekt); reynslan er áfram for- senda allrar þekkingar, en á sér um leið sínar forsendur, sem verða sérstakt við- fangsefni heimspekinnar. Utan vébanda reynslunnar hlaut hin „hreina skynsemi" að flækjast í þverstæð- um. Þessar innri mótsagnir skynseminnar rakti Kant ýtarlega í höfuðriti sínu, Kritik der reinen Vernunft. Þorsteinn lætur líta svo út sem Hegel hafi aðeins breytt hér um formerki og gert úr ógöngum skynseminnar eðlilegt þróunarlögmál hennar. Að sjálf- sögðu var Hegel hvorki í þessu tilliti né öðru sá einfeldningur, sem Þorsteinn reynir að gera úr honum, og sambandið milli hans og Kants var miklu flóknara. Kant hafði sem að ofan greinir ekki látið sitja við að lýsa þekkingarferiinu, heldur leitað svars við þeirri spurningu, hvernig þekk- ingin öðiaðist aðgang að veruleikanum og að hve miklu leyti hún væri virkur þáttur í mótun hans. Hann uppgötvaði þannig samband vitundar og veruleika sem við- fangsefni heimspekinnar. Þessu viðfangs- efni geta vísindin ekki svipt hana, því að engin einstök grein þeirra tekur það til meðferðar sem heild, þó að þau geti varpað ljósi á einstakar hliðar þess. Þær veilur í heimspeki Kants, sem arftökum hans varð starsýnast á, voru í sem stytztu máli sagt fólgnar í því, að í þetta samband vitundar og veruieika vantaði heildarsamhengi. Sér í lagi tókst honum ekki að finna viðhlít- andi samnefnara fyrir þekkingarlega, sið- ræna og estetíska breytni mannsins. Hegel leysti þetta vandamál með því að gera hina mannlegu sjálfsveru að birtingarformi og nauðsynlegu stigi í framþróun æðri and- 171
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.