Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 95
ara mannlífs, sem stigin höfðu verið í und- angenginni söguþróun, afhjúpa helztu hindranir í vegi þeirra og benda á leiðir til að ryðja þessum hindrunum burt. Þannig eru t. d. hugleiðingar hans í Parísarhand- ritunum um þroska og frelsun (Emanzipa- tion) skilningarvitanna — þangað sækir Þorsteinn tilvitnun sína um mannsaugað á bis. 56, án þess þó að geta nokkuð nán- ar um það samhengi sem hún stendur í — ekki bollaleggingar um einhverja fjarlæga framtíð, heldur rannsókn á raunverulegu þróunarferli, sem sé því, hvernig náttúru- legar megundir mannsins ákvarðast nánar og þroskast í samskiptum hans við náttúr- una og aðra menn, svo og rökstuðningur fyrir því, að ryðja þurfi kapítalískum þjóð- félagsháttum úr vegi, til þess að þetta þró- unarferli geti haldið áfram. Á öðrum stað segir Þorsteinn, að hinir nýrri frumspekingar — og til þeirra telur hann Marx — hafi skeytt lítið um stað- reyndir, rannsóknir og tilraunir. Að hve miklu leyti þetta á við um Marx, getur hver sá dæmt um, sem litið hefur á rit hans um sagnfræði og hagfræði og fengið einhverja hugmynd um þá geysilegu stað- reyndaþekkingu, sem þau byggjast á. í heimildaskrá bókarinnar kemur fram, að Þorsteinn hefur í skrifum sínum um Marx stuðzt nokkuð við „ágæta bók“ eftir Robert C. Tucker (Philosophy and Myth in Karl Marx). Bók þessi mun vera með marklausari níðritum, sem sett hafa verið saman um Marx — og er þá allmikið sagt. Rétt er að geta þess hér, að ýtarlega gagn- rýni á henni er að finna á bls. 331—336 í bókinni Marx’s Theory of Alienation, eftir Istvan Meszaros (London, Merlin Press 1970). Eitt af því, sem Þorsteinn finnur Marx helzt til foráttu, er „manngyðistrú“ og sem dæmi um hana nefnir hann kenninguna um hlutlægar mótsagnir. Þetta atriði er Umsagnir um bœhur rétt að athuga nokkru nánar. — Kenningin um móthverfur (það orð gefur síður til- efni til hártogana en mótsagnir) er auð- vitað rangt skilin, þegar reynt er að tengja hana við hlutveruleikann í sjálfum sér, án tillits til umsköpunar hans í mannlegum praxís. Um móthverfu er þá aðeins hægt að tala, þegar mismunandi fyrirbæri eru um leið samsömuð hvert öðru; hún er sú mynd, sem margbreytileiki veruleikans tek- ur á sig í spegli samsömunarinnar. (Þessa túlkun á móthverfukenningunni hefur Theo- dor W. Adorno rökstutt bezt þeirra, sem um hana hafa fjallað). Þannig verður t. d. viðureign andvirkra afla ekki kölluð mót- hverfa nema því aðeins, að hvort um sig reyni um leið að umskapa hitt eftir sinni mynd — en sá er t. d. munurinn á átökum blindra náttúruafla annars vegar og stétta- baráttu hins vegar. Þessi samsömun hins margbreytilega er ekki einskorðuð við staðhæfingar („„Mót- sögn“ merkir á mæltu máli að staðhæfingu sé játað og neitað í senn. Og auðvitað er það merkingarlaust að teija mótsagnir í þessum skilningi felast í öðru en stað- hæfingum einum, sönnum eða ósönnum,“ segir Þorsteinn á bls. 59), heldur er hún snar þáttur í öllum samskiptum mannanna við náttúruna og sín á miUi. Svo að tekið sé það dæmi, sem um leið er hornsteinn marxískrar þjóðfélagsgreiningar, er grund- vallarmóthverfa kapítalismans fólgin í því, að allir hinir margbreytilegu þættir vinnu- ferlisins — frá vinnuafli til fullgerðrar af- urðar — eru samsamaðir í sértækri hlut- gervingu þess, vöruforminu. Myndbreyting- ar kapítalismans skerpa síðan þessa mót- hverfu: stöðug útþensla vöruformsins helzt í hendur við alhliða þróun huglægra og hlutlægra þátta vinnuferlisins. Sjötti kafli bókarinnar fjallar um hina engilsaxnesku rökgreiningarheimspeki — og er þar ekki um hlutlausa frásögn að 173
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.