Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 95
ara mannlífs, sem stigin höfðu verið í und- angenginni söguþróun, afhjúpa helztu hindranir í vegi þeirra og benda á leiðir til að ryðja þessum hindrunum burt. Þannig eru t. d. hugleiðingar hans í Parísarhand- ritunum um þroska og frelsun (Emanzipa- tion) skilningarvitanna — þangað sækir Þorsteinn tilvitnun sína um mannsaugað á bis. 56, án þess þó að geta nokkuð nán- ar um það samhengi sem hún stendur í — ekki bollaleggingar um einhverja fjarlæga framtíð, heldur rannsókn á raunverulegu þróunarferli, sem sé því, hvernig náttúru- legar megundir mannsins ákvarðast nánar og þroskast í samskiptum hans við náttúr- una og aðra menn, svo og rökstuðningur fyrir því, að ryðja þurfi kapítalískum þjóð- félagsháttum úr vegi, til þess að þetta þró- unarferli geti haldið áfram. Á öðrum stað segir Þorsteinn, að hinir nýrri frumspekingar — og til þeirra telur hann Marx — hafi skeytt lítið um stað- reyndir, rannsóknir og tilraunir. Að hve miklu leyti þetta á við um Marx, getur hver sá dæmt um, sem litið hefur á rit hans um sagnfræði og hagfræði og fengið einhverja hugmynd um þá geysilegu stað- reyndaþekkingu, sem þau byggjast á. í heimildaskrá bókarinnar kemur fram, að Þorsteinn hefur í skrifum sínum um Marx stuðzt nokkuð við „ágæta bók“ eftir Robert C. Tucker (Philosophy and Myth in Karl Marx). Bók þessi mun vera með marklausari níðritum, sem sett hafa verið saman um Marx — og er þá allmikið sagt. Rétt er að geta þess hér, að ýtarlega gagn- rýni á henni er að finna á bls. 331—336 í bókinni Marx’s Theory of Alienation, eftir Istvan Meszaros (London, Merlin Press 1970). Eitt af því, sem Þorsteinn finnur Marx helzt til foráttu, er „manngyðistrú“ og sem dæmi um hana nefnir hann kenninguna um hlutlægar mótsagnir. Þetta atriði er Umsagnir um bœhur rétt að athuga nokkru nánar. — Kenningin um móthverfur (það orð gefur síður til- efni til hártogana en mótsagnir) er auð- vitað rangt skilin, þegar reynt er að tengja hana við hlutveruleikann í sjálfum sér, án tillits til umsköpunar hans í mannlegum praxís. Um móthverfu er þá aðeins hægt að tala, þegar mismunandi fyrirbæri eru um leið samsömuð hvert öðru; hún er sú mynd, sem margbreytileiki veruleikans tek- ur á sig í spegli samsömunarinnar. (Þessa túlkun á móthverfukenningunni hefur Theo- dor W. Adorno rökstutt bezt þeirra, sem um hana hafa fjallað). Þannig verður t. d. viðureign andvirkra afla ekki kölluð mót- hverfa nema því aðeins, að hvort um sig reyni um leið að umskapa hitt eftir sinni mynd — en sá er t. d. munurinn á átökum blindra náttúruafla annars vegar og stétta- baráttu hins vegar. Þessi samsömun hins margbreytilega er ekki einskorðuð við staðhæfingar („„Mót- sögn“ merkir á mæltu máli að staðhæfingu sé játað og neitað í senn. Og auðvitað er það merkingarlaust að teija mótsagnir í þessum skilningi felast í öðru en stað- hæfingum einum, sönnum eða ósönnum,“ segir Þorsteinn á bls. 59), heldur er hún snar þáttur í öllum samskiptum mannanna við náttúruna og sín á miUi. Svo að tekið sé það dæmi, sem um leið er hornsteinn marxískrar þjóðfélagsgreiningar, er grund- vallarmóthverfa kapítalismans fólgin í því, að allir hinir margbreytilegu þættir vinnu- ferlisins — frá vinnuafli til fullgerðrar af- urðar — eru samsamaðir í sértækri hlut- gervingu þess, vöruforminu. Myndbreyting- ar kapítalismans skerpa síðan þessa mót- hverfu: stöðug útþensla vöruformsins helzt í hendur við alhliða þróun huglægra og hlutlægra þátta vinnuferlisins. Sjötti kafli bókarinnar fjallar um hina engilsaxnesku rökgreiningarheimspeki — og er þar ekki um hlutlausa frásögn að 173
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.