Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 97
fæstum orðum sú kenning — eða öllu heldur vinnutilgáta — sagnfræðings að flest eða öll umskipti í sögu mannlegs sam- félags eigi sér efnahagslegar orsakir í víð- asta skilningi.“ Það er vissulega rétt, að kenning Engels um efnishyggju og hughyggju sem tvær meginfylkingar, er frá upphafi vega hafi tekizt á í heimspekinni, fær ekki staðizt. Hún hrekkur mjög skammt til skilnings á evrópskri fornaldar- og miðaldaheimspeki, enn fjær sanni er hún hvað snertir kín- verska og indverska heimspeki, og síðast en ekki sízt villir hún sýn á sérstöðu marx- ismans í heimspekisögunni. Einmitt í því atriði er þó Þorsteinn sammála Engels: hann telur marxismann efnishyggjufrum- speki. Tæpast verða færð að því sterk rök, að Marx hafi „boðað “ slíka frumspeki. í æskuritum sínum, einkum Parísarhandrit- unum, þar sem hann tekur heimspekileg vandamál meir til meðferðar en síðar varð, skilgreinir hann þá nýju heimspeki, er hann stefndi að, hvorki sem efnishyggju né hughyggju, heldur afneitun þessa val- kosts, díalektíska „upphafningu“ beggja skauta. Þegar hann í síðari ritum lýsir afstöðu sinni til heimspekinnar — í víðasta heimspekilegum skilningi — er oftast um að ræða stuttar og tvíræðar athugasemdir, oft býsna léttúðarkenndar, svo að auðvelt hefur verið að koma við mjög mismunandi túlkunum. í síðari þróun marxismans hefur sem kunnugt er gætt mjög tilrauna til að sveigja hann nær frumspekilegri efnishyggju, en lengst af hefur þó haldizt lifandi vitundin um að marxisminn væri efnishyggja í öðr- um skilningi en önnur eldri heimspekikerfi — hann legði nýja merkingu í sjálft efnis- hyggjuhugtakið. Þorsteinn drepur hvergi á þetta sjónarmið né tilraunir, sem gerðar hafa verið til að útskýra það nánar. Kunn- Vmsagnir um bcekur ust þeirra er sú, sem Lenín gerði með rit- inu „Efnishyggja og reynslugagnrýni" (Materialismus und Empiriokritizismus); þótt lausn hans geti ekki talizt viðunandi, bregður hún þó nokkuð skýru ljósi á þau vandamál, sem hér er um að ræða. Gagnstætt þeim, sem töldu hið arftekna efnishugtak úrelt vegna nýrra uppgötvana náttúruvísindanna, heldur Lenín því fram að merking þess og gildi séu óháð öllum niðurstöðum einstakra vísindagreina: efnið er samkvæmt skilgreiningu hans hlutlœgur veruleiki, óháður vitundinni. En með þess- ari skilgreiningu er efnishugtakið í raun og veru leyst upp fremur en endurnýjað: við hugtakið hlutveruleiki — sem felur í sér sjálfstæði gagnvart vitundinni — er engu nýju einkenni bætt með því að kalla það efni. Þar er því um merkingarsnauða nafnbót að ræða, en ekki skilgreiningu. Afstaða Leníns er þannig tvíbent: hann gerir sér grein fyrir að frumspekilegar hug- myndir um eigindir efnisins samrýmast ekki marxískri heimspeki, en reynir þó að halda í efnishugtakið sjálft með því að tæma það af allri merkingu. Þessi tæming leiðir til þess, að þunga- miðja efnishyggjunnar flyzt af ontológíska sviðinu yfir á hið þekkingarfræðilega. En hér gætir aftur hins sama tvískinnungs hjá Lenín: um leið og hann leggur áheizlu á þekkingarfræðina sem helzta vettvang átak- anna milli efnishyggju og hughyggju, reyn- ir hann að einfalda og lítillækka þekking- arferlið sjálft, en það skilgreinir hann sem endurspeglun veruleikans. Sannleikskjarn- inn að baki þessu líkingamáli er sá, að þekkingarferlið vísar til hlutveruleikans — það er sérstakur og tiltölulega sjálfstæður þáttur í mannlegum samskiptum við þenn- an veruleika. Endurspeglunarlíkingin hefur hins vegar — eins og reynslan hefur sýnt — þann ókost, að hún ýtir undir rangan skilning á þessum tengslum við veruleik- 175
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.