Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 25
Mannsbarn á myrkri heiði sem villist í dimmunni vitjaðu mín vermdu þig snöggvast við eldinn fylgdu svo læknum leiðina heim. Ljóðabækur Snorra Hjartarsonar eru nú orðnar fjórar. Kvceði komu út árið 1944, A Gnitaheiði 1952, Lauf og stjömur 1966 og nú síðast Hauströkkriðyfir mér 1979- „Mér dvaldist of lengi“, sem er úr Á Gnitaheiði (bls. 116—117),2 er dæmigert fyrir stóran hluta af ljóðagerð Snorra, náttúruljóðin. í þessu ljóði er brugðið upp mjög skýrri og áþreifanlegri náttúrumynd, og mitt í þessari mynd er maður, hið ljóðræna ég, sem í senn upplifir og segir frá, hefst að og hugsar. Allt gerist þetta innan afmarkaðs heims ljóðsins. í því koma ekki fyrir neinar athugasemdir um þann heim sem það lýsir eða það þjóðfélag sem það er sprottið úr. I fljótu bragði gæti því virst sem það lifði sínu eigin lifi óháð stund og stað. Um ljóðagerð Snorra i heild má segja að hún nálgist hið hreinlýríska, hina hreinu ljóðrænu, og þannig séð er vel hægt að tala um hann sem innhverft skáld. Hann hefur heldur aldrei orðið neinn ámóta spámaður sósíalismans og t. a. m. samtímamaður hansjóhannes úr Kötlum, sem yrkir opin og útleitin ljóð í víðfeðmum og spámannlegum stíl, svo að stuðst sé við orðalag Óskars Halldórssonar í nýlegri grein um skáldið.3 Um þau tiltölulega fáu ljóð Snorra sem kalla mætti þjóðfélagsleg, þ. e. hafa beina pólitíska skírskotun, hafa ís- lenskir bókmenntafræðingar gjarnan fjallað sem eins konar andstæðu eða mótpól annarrar ljóðagerðar hans, jafnframt því sem þeir telja þau eiga meira erindi til fólks.4 Það er athyglisvert að þessi ljóð, eins og t. a. m. „Land þjóð og tunga“, „I garðinum“ og „Hamlet“ úr A Gnitaheiði, nota málskrúð í mun ríkari mæli en þau svokölluðu innhverfu og persónulegu. Þau lýsa og útskýra meir en þau sýna. Hér á eftir mun ég leitast við að færa rök fyrir því að svo hreinlýrísk ljóð sem „Mér dvaldist of lengi“ geta einnig verið mikilvæg frá þjóðfélagslegu sjónarmiði — og kannski ekki síður en hinn beini boðskapur. Þjóðfélagsleg skírskotun þeirra liggur ekki í orðanna bókstaflegu hljóðan heldur í myndmáli ljóðsins og formgerð. Og það er einmitt í þessu sem list Snorra Hjartarsonar er fólgin. II í Skáldatíma gefur Halldór Laxness okkur það sem hann kallar „forskrift að ljóði“.5 Hann talar í því sambandi um „kínversku aðferðina“, en list hennar 143
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.