Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Blaðsíða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Blaðsíða 25
Mannsbarn á myrkri heiði sem villist í dimmunni vitjaðu mín vermdu þig snöggvast við eldinn fylgdu svo læknum leiðina heim. Ljóðabækur Snorra Hjartarsonar eru nú orðnar fjórar. Kvceði komu út árið 1944, A Gnitaheiði 1952, Lauf og stjömur 1966 og nú síðast Hauströkkriðyfir mér 1979- „Mér dvaldist of lengi“, sem er úr Á Gnitaheiði (bls. 116—117),2 er dæmigert fyrir stóran hluta af ljóðagerð Snorra, náttúruljóðin. í þessu ljóði er brugðið upp mjög skýrri og áþreifanlegri náttúrumynd, og mitt í þessari mynd er maður, hið ljóðræna ég, sem í senn upplifir og segir frá, hefst að og hugsar. Allt gerist þetta innan afmarkaðs heims ljóðsins. í því koma ekki fyrir neinar athugasemdir um þann heim sem það lýsir eða það þjóðfélag sem það er sprottið úr. I fljótu bragði gæti því virst sem það lifði sínu eigin lifi óháð stund og stað. Um ljóðagerð Snorra i heild má segja að hún nálgist hið hreinlýríska, hina hreinu ljóðrænu, og þannig séð er vel hægt að tala um hann sem innhverft skáld. Hann hefur heldur aldrei orðið neinn ámóta spámaður sósíalismans og t. a. m. samtímamaður hansjóhannes úr Kötlum, sem yrkir opin og útleitin ljóð í víðfeðmum og spámannlegum stíl, svo að stuðst sé við orðalag Óskars Halldórssonar í nýlegri grein um skáldið.3 Um þau tiltölulega fáu ljóð Snorra sem kalla mætti þjóðfélagsleg, þ. e. hafa beina pólitíska skírskotun, hafa ís- lenskir bókmenntafræðingar gjarnan fjallað sem eins konar andstæðu eða mótpól annarrar ljóðagerðar hans, jafnframt því sem þeir telja þau eiga meira erindi til fólks.4 Það er athyglisvert að þessi ljóð, eins og t. a. m. „Land þjóð og tunga“, „I garðinum“ og „Hamlet“ úr A Gnitaheiði, nota málskrúð í mun ríkari mæli en þau svokölluðu innhverfu og persónulegu. Þau lýsa og útskýra meir en þau sýna. Hér á eftir mun ég leitast við að færa rök fyrir því að svo hreinlýrísk ljóð sem „Mér dvaldist of lengi“ geta einnig verið mikilvæg frá þjóðfélagslegu sjónarmiði — og kannski ekki síður en hinn beini boðskapur. Þjóðfélagsleg skírskotun þeirra liggur ekki í orðanna bókstaflegu hljóðan heldur í myndmáli ljóðsins og formgerð. Og það er einmitt í þessu sem list Snorra Hjartarsonar er fólgin. II í Skáldatíma gefur Halldór Laxness okkur það sem hann kallar „forskrift að ljóði“.5 Hann talar í því sambandi um „kínversku aðferðina“, en list hennar 143
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.