Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 27

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 27
Mannsbarn á myrkri heiði hana krystallast í ljóðinu eins og af sjálfu sér og átakalaust. Eða með orðum Halldórs Laxness: aðalatriðið má aldrei segja með orðum. III Ef við nú tengjum saman sjónarmið Laxness og Adornos fáum við þrjú plön í ljóðið. Eitt hlutlægt, eða bókstaflegt, sem segir frá tilviljuninni og því einstakl- ingsbundna, og tvö óhlutlæg sem ljóðið nefnir ekki beinum orðum, þar sem annað vísar til hinnar kosmísku eða tímalausu tilvistar mannsins í heiminum, en hitt til þjóðfélagslega skilyrtrar tilveru hans. Þessi þrjú plön — hið einstaklingsbundna, kosmíska og þjóðfélagslega — er vitaskuld ekki hægt að skilja að í ljóði, nema ef vera skyldi bókmenntalegri greiningu sem þessari. í „Mér dvaldist of lengi“ tengjast þau á margvíslegan hátt, og milli formlegra og efnislegra eiginda þess skapast spenna, sem heldur ljóðinu saman. Annað sem tengir hin mismunandi plön ljóðsins og eins og safnar því saman í eina heild, er minnið ferðin. Myndin af lífinu sem ferð til dauðans er sígild í allri ljóðagerð, og hún kemur oft fyrir í ljóðum Snorra. I þessu ljóði — eins og í fleiri ljóðum Snorra — tengist hún árstíðum og deginum sem líður. Sá maður sem í því ferðast um haust og nótt er kominn á leiðarenda, hefur lokið þeirri ferð sem lífið er. Þessi lýsing á ferð í eyðilegu, köldu og dimmu landslagi er í upphafi ekki alveg laus við óhugnað sem endurtekning orðsins nðtt í draugalaginu það dimmir af nðtt, haustkaldri nðtt ýtir undir. Strax í næsta erindi breytist þessi óhugnaðartilfinn- ing í öryggistilfinningu, þar sem náttúran kemur nær í lýsingum á lyngi, kvos, lækjardragi og sprekum. Þessi togstreita öryggis og kvíða leiðir okkur inn í margræðni ljóðsins, þar sem andstæður og hliðstæður leikast á. Ljóðið samanstendur af 11 ljóðlínum, sem gera hvort tveggja að skipast saman tvær og tvær og skiptast í tvo meginhluta, þar sem fyrri hlutinn telur fimm fyrstu línurnar og síðari hlutinn f)órar síðustu. Formlega einkennast þessir tveir hlutar af mismunandi sjónarhól, sem reynist mjög mikilvægur fyrir túlkun kvæðisins. Fyrri hlutinn er ytri lýsing á stöðu eg-sins og athöfnum þess, seinni hlutinn segir frá innra lífi þess, hugrenningatengslum og hugarflugi. Efnislega beinist fyrri hlutinn að e'g-inu, síðari hlutinn að einhverju þú. Ljóðlínurnar tvær í miðju kvæðinu mynda eins konar brú milli hlutanna, milli e'g og þú í ljóðinu, og þær lýsa eldinum við lækinn. Formlega tilheyra þessar miðlínur hvor sínum hluta, þær eru í senn sameinaðar og sundraðar, eins og myndin sem þær bregða upp. 145
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.