Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 31
Mannsbarn á myrkri heiði VI Ferli ljóðsinsá hinum mismunandi plönum þess mætti setja upp á þennan hátt: JJpphaf staður markmið heim > heiði > heim líf > heimurinn > dauðinn firring > þjóðfélagið > sjálfumleiki Síðasta planið stemmir ekki alveg við tvö þau fyrstu, hringrásin rofnar við að firringin er ekki í víxlverkan við sjálfumleikann, heldur við þjóðfélagið. Við þetta riðlast jafnvægi ljóðsins, og við fáum það sem Adorno kallaði „brot“. Annað brot kemur fram í því að minnið he'im sem tákn sjálfumleikans er jafnframt tengt dauðanum. Þetta brot sjáum við einnig í læknum og hefð- bundinni likingu hans við lífið sem líður fram. Huggunin sem segjandi ljóðsins er fær um að veita mannsbarninu þegar það kemur til hans úr myrkrinu og kuldanum verður því nokkuð tvíbent. Þau fáu augnablik sem það á að hlýja sér við eldinn: vermdu þig snöggvast við eldinn, eru nefnilega jafnframt þau síðustu sem það lifir: Fylgdu svo lceknum leiðina heim. Það brot ljóðsins sem mestu máli skiptir felst þó í breytilegum sjónarhól þess. Síðustu ljóðlínurnar fjórar, þ. e. þær sem segja frá mannsbarninu, eru hugsanir, láta t Ijðs draum. Boðhættirnir vitjaðu mín, vermdu þig, fylgdu svo beinast að einhverju sem er ósýnilegt og ekki til staðar. Ég og þú hittast ekki, samband þeirra er ekkert annað en draumsýn. Þessi tilfinning algerrar einsemdar kemur einnig fram í stöku ljóðlínunni síðustu, sem skapar óvissu um það samband sem hinar ljóðlínurnar, tvær og tvær saman, hafa gefið í skyn. Ef við lítum á firringu og sjálfumleika sem þær grundvallarandstæður sem Ijóðið byggist á,getum við séð hvernig ýmsir aðrir af meginþáttum þess flokkast undir þær: firring sjálfumleiki heiði heim myrkur, kuldi ljós, hiti villa samastaður óhugnaður öryggi einsemd samkennd veruleiki draumur Það kemst enginn heim í þessu kvæði. Samkennd og sjálfumleiki eru draumur sem getur ekki ræst í þeirri þjóðfélagsmynd sem ljóðið gefur. 149
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.