Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 87
Það er menning . . . og lítils virði. Karlamenningunni er stillt upp sem fyrirmynd og eftir henni eiga konur að keppa. Þetta er t. d. hugmyndafræði Simone de Beauvoir og fjöl- margra málsvara jafnréttis og kvenréttinda, meira og minna ómeðvitað þó. — En nú var ég komin á sporið. Eg skildi að kvennamenningin er mikils virði, merkileg og margbreytileg og að konur eru ekki aumar og óvirkar heldur duglegar og sterkar. Sem betur fer hefur tæknihyggjunni ekki tekist að ganga endanlega af kvennamenningunni dauðri þó að nærri henni hafi verið höggvið. Hið sama er að segja um sjálfsmynd kvenna. Hún hefur um langan aldur verið að fölna og slævast og vansæld margra kvenna nú stafar að minni hyggju ekki hvað síst af skorti á heilbrigðri og sterkri sjálfsmynd. — Og síðan fór ég að velta málunum fyrir mér af enn meiri alvöru. Hvað hefur gerst með kvennamenninguna, með heimilin, með sjálf lífsskilyrðin? Hefur ekki alvarleg röskun átt sér stað? Ef svo er, hvenær hófst hún og hvernig hefur hún þróast? Svörin við þessum spurningum eru í huga mínum nokkurn veginn á þessa leið: — Núverandi tímaskeið í sögu mannsins hófst á endurreisnartimanum og er nú að renna skeiðið á enda. í upphafi þessa timabils tók verulega að raskast jafnvægið milli manns og náttúru. Karlar gerðu sig ekki lengur ánægða með að vera bændur og feður, heldur hófu þeir að brjótast burt frá náttúrunni, út í hið óþekkta. Þeir fundu lönd og álfur og brutu undir sig svokallaðar frumstæðar þjóðir. Jafnframt þessu taka þeir að lita á náttúruna sem óvin sem þurfi að sigrast á. Þar með hefst valdaskeið hvitra karla í veröldinni. Konurnar fylgdu ekki með í öllu þessu umróti. Þær voru skildar eftir heima til að halda heitum arninum fyrir húsbóndann þegar hann kæmi heim úr frækilegum ferðum. Þetta heim- ilisöryggi var körlum nauðsynlegt, þeir þurftu að hafa einhvern fastan punkt i tilverunni. Það veitti þeim kjark til að bjóða náttúrunni byrginn og níðast á henni. — Fram til þessa hafði rikt visst jafnvægi milli karlastarfa og kvennastarfa (karla- og kvennamenningar). Vissulega var þjóðfélagið karlveldissinnað (patriarkalskt) en þetta forna samfélag gat ekki verið einn dag án kvennanna. Þær einar réðu yfir þekkingu og kunnu þau störf sem samfélagið gat ekki án verið og hvort tveggja veitti það þeim öryggi, völd og virðingu. Þær höfðu því sterka sjálfsmynd og fengu daglega staðfestingu á henni alveg á sama hátt og karlar. Verksvið kvennanna i hinni fornu skipan var mjög rúmt. Það var ekki einvörðungu að þær væru virkar í framleiðslunni, gerðu allan mat og föt, væru í fjósi og á akri, heldur vissu þær allt sem vita þurfti um börn og barnauppeldi og þær einar þekktu og kunnu að fara með læknisdóma bæði fyrir menn og 205
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.