Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 95
Lát Róm í Tíber bráðna sér ráðgáta og koma sér á óvart. Aðalpersónur hans eru sundur tættar af ástríðu, en á annan hátt en hetjur Racines. Veröldin er sifellt nálæg og knýr á frá upphafi til leiksloka. Þau þurfa einnig að velja, en það er val sprottið af athöfn. Hugmiðið í Antoni og Kleðpötru gæti verið sótt til Racines: göfgi og ást samrýmist ekki baráttu fyrir valdi, sem er efni í veraldarsögu. En hvorki er veröld né valdabarátta sýnd á afhverfan hátt. Hetjurnar eru eirðarlausar, eins og stór dýr i búri. Búrið verður minna og minna, og þau engjast af æ meiri ofsa. Kleópatra er tuttugu og níu ára í upphafi leiks og þrjátíu og níu ára i leikslok. Anton er fjörutíu og þriggja ára í fyrstu sýnu og fimmtíu og þriggja ára í hinni síðustu. Þetta kemur ekki einungis við sögulegu tímatali. Rómeó og Júlía er harmleikur um fýrstu ást. I hamslausri vitund hinna ungu elskenda er veröldin ekki til. Það er ef til vill þess vegna, að þeim veitist svo auðvelt að velja dauðann. Anton og Kleópatra er sagan af ástum þroskaðra elskenda. Jafnvel fögnuður þeirra er bitur; þau vita að hann er ögrun og verður þeim dýr. Sáðkorn hatursins er frá upphafi fólgið í ást hinna konunglegu elskenda. Hvorki vill Anton né Kleó- patra afsala sér vitund sinni um frelsi; þau meðtaka ástina eins og nauðung, og leitast við að fá yfirhönd yfir ástnauti sínum. Anton slítur sig burt frá Kleópötru, snýr aftur til Róms, gengur í henti- semishjúskap. Hann berst, en ekki við sjálfan sig; hann berst fyrir heimsyfir- ráðum. Hann hverfur aftur til Egiftalands, og bíður úrslita-ósigur. Hann er brotinn á bak aftur. Kleópatra vill eiga hann áfram og halda Egiftalandi áfram sjálf. Hún leitar allra úrræða, reynir allt sem verða má; hún er bæði djörf og rög, trygglynd og reiðubúin að svíkja þegar nauðsyn krefur, ef hún gæti selt sig hinum nýja Sesari og bjargað ríki sínu. í veröld Shakespeares hafa jafnvel drottnarar ekki valfrelsi. Veraldarsagan er ekki afhverft hugtak, heldur raunhæft vélgengi. Kleópatra bíður ósigur, á sama hátt og Anton. Hún bíður ekki ósigur í orustunni við sína eigin ástríðu; hún bíður ósigur sem drottning. Hún getur einungis orðið bandingi hins nýja Sesars og helzti sýningar-gripur í sigurför hans. Hjá Antoni getur Kleópatra verið. En Kleópatra elskar Anton — einn af stólpum heimsins; Anton, hershöfðingjann ósigrandi. Anton, sem hefur beðið lægri hlut, verið sigraður, er ekki Anton. Hjá Kleópötru getur Anton verið. En Anton elskar Kleópötru — gyðju Nílar. Kleópatra, sem verður fangi Sesars, sem á verður bent á strætum Róms, er ekki framar Kleópatra. Anton og Kleópatra afráða ekki loka-val sitt fyrr en þau hafa beðið ósigur — það val, sem sjálft hefði orðið Racine efni í fimm þátta harmleik. Hjá Shake- speare er það nauðungar val. En nauðungar val rýrir ekki hetjur hans að 213
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.