Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 115
Skólaumbœtur og skðlagagnrýni aðlagast þeirri samfélagsþróun sem hefur gróðasöfnun auðmagns að hreyfi- afli. Samfélagsbreytingar undanfarins áratugar, vaxandi borgamenning og kapí- talísk iðnvæðing, hafa smám saman skapað unglingavandamál hliðstætt því sem háþróuð auðvaldsríki hafa þekkt lengi. Breyting framhaldsskólanna í færi- bandaverksmiðju einingakerfisins verður síst til þess að bæta úr vanda þeirra unglinga sem eru dæmd til að sitja á skólabekk og búa sig undir fáránleika kapítalískrar launavinnu. I unglingavandamáli Hallærisplansins eru að mótast þeir eldfimu árekstrar sem geta þróast upp í sjálfseyðileggingu eða félagslega baráttu uppvaxandi verkalýðs. Því vík ég að þessu hér að samræmdur fram- haldsskóli verður eflaust einn helsti vettvanturinn fyrir vaxandi félagsmótun- arátök milli unglinga og auðvaldssamfélagsins. Haldi sósíalistar áfram að taka menntamál tökum menntunarskipuleggjenda lenda þeir í vaxandi árekstrum við uppreisnargjarna unglinga. 5. Eigum við sósíalískan valkost við kapítalíska menntastefnu? Sósíalískir skólamenn á Islandi hafa almennt (sjá kafla 1) gert aukið skólanám að baráttumáli sínu og lagt sérstaka áherslu á hina almennu menntun. Ég vil leyfa mér að gagnrýna þá fyrir að hafa ekki greint á milli, að hvaða leyti skólastefna þeirra er aðlögun að auðmagnsþróuninni og að hvaða leyti hún er tilraun til að efla stöðu verkalýðs í átökum stéttanna. Þessi eyða í málflutn- ingnum er nátengd því hve lítinn gaum þeir hafa gefið að því hvaða ramma það setur skólastarfinu að þar er verið að búa verðandi vinnuafl undir þátttöku í kapítalískri framleiðslu. Aukið skólanám jafngildir engan veginn aukinni menntun, auknum mögu- leikum til að ná valdi á umhverfi sínu. í fyrsta lagi hefur uppeldishlutverk fjölskyldu snarminnkað og í öðru lagi gerir auðmagnsþróunin vaxandi kröfur um hæfileika verkafólks til að aðlagast nýjum störfum og til að viðhalda sjálft vinnuafli sínu. Af þessum sökum þarf vinnuaflið vaxandi skólanám, en það helst ennfremur í hendur við aukna sérhæfingu og stöðuga afhæfingu vinnunnar. I stað þess að læra í vinnunni (af eldri og reyndari vinnufélögum og við að takast smám saman á við flóknari verkefni) er nær að segja að nútima vinna forheimski vinnuafl sitt, — og þess vegna er vaxandi þörf fyrir endurmenntun þegar menn skipta um störf. Kapítalísk launavinna er ekki mannlegt sköpunarstarf, heldur hagnýting á starfshæfileikum mannsins. Sú hagnýting verður stöðugt vísindalegri og „hag- 233
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.