Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 117
Skólaumbcetur og skólagagnrýni því að leita fyrir sér og takast á við umhverfið. Lífsskilyrðin eru bundin í fastar skorður sem launavinnan ber uppi. Það stoðar lítt að segja fólki að hægt sé að ryðja þessum skorðum úr vegi. Þeirrar vitneskju er einungis hægt að afla sér með reynslu. Launþegar og verðandi launþegar lenda óhjákvæmilega í árekstrum við auðmagnið og þau lífsskilyrði sem það býr launþegum, og í þeim árekstrum felst ávallt möguleiki þess að afla reynslu sem dugar til að sækja fram til bættra lífsskilyrða. Baráttan ein getur alið af sér vitund sem stefnir út fyrir ramma auðskipulagsins. Sú vitund verður ekki lærð af bókum, og allra slst fær hún dafnað undir handleiðslu þeirra kennara og skólayfirvalda sem eru fulltrúar kúgunarinnar gagnvart nemendum. Eg hef reynt að ræða hér þau sjónarmið sem mér virðast ráðandi meðal sósíalískra skólamanna á Islandi, á svipuðu almennu plani og þau hafa verið sett fram I rituðu máli. Eg hef reynt að sýna fram á þverbresti í samfélags- og baráttuskilningi þessara sósíalista, en það er ekki á mínu valdi fremur en annars einstaklings að leggja fram nýja, almenna baráttulínu fyrir sósíalista í skólum landsins. Þessi grein er skrifuð á grundvelli fræðilegrar þekkingar á hlutverki skóla og nokkurrar sögulegrar þekkingar um þróun menntamála (auk per- sónulegrar reynslu af hluta skólakerfisins). Á þeim grundvelli er aðeins hægt að afmarka nokkra almenna ramma fyrir sósíalíska baráttustefnu, m. a. afneita þeirri umbóta- og forræðishyggju sem ráðið hefur meðal íslenskra sósíalista. Meginaflið í mótun sósíalískrar baráttustefnu í skólum hlýtur hins vegar að vera andófsreynsla hinna ýmsu hópa nemenda og kennara. I stað þess að reyna að hanna skólakerfi eins og e. k. farartæki inn í sósíalismann ættu sósíalískir skólamenn að taka að sér auðmjúkara hlutverk — gefa gaum að og dýpka þá baráttureynslu sem hvarvetna sprettur fram þar sem fólk tekst á við auðmagns- þróunina og afleiðingar hennar. 6. Samantekt Það ætti að vera orðið nokkuð ljóst að það sem ég hef lagt fram í síðustu fjórum köflum sem grundvöll að marxískri skólagagnrýni er verulega frábrugðið þeirri skólaumræðu sem 1. kaflinn fjallaði um. Að miklu leyti er um andstæð sjónar- mið að ræða. Að lokum vil ég reyna að draga fram hvar línur skerast. íslenskir sósíalistar hafa einkum beint gagnrýni sinni annars vegar gegn skilvinduhlutverki skólans og hins vegar gegn borgaralegri innrætingu hans. Jafnframt er það rauður þráður í skrifum þeirra að menntun sé af hinu góða og „afturhaldsöfl“ eru um leið gagnrýnd fyrir að standa gegn því að menntun sé aukin og færð í nútímalegt og alþýðlegt horf. 235
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.