Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 117
Skólaumbcetur og skólagagnrýni því að leita fyrir sér og takast á við umhverfið. Lífsskilyrðin eru bundin í fastar skorður sem launavinnan ber uppi. Það stoðar lítt að segja fólki að hægt sé að ryðja þessum skorðum úr vegi. Þeirrar vitneskju er einungis hægt að afla sér með reynslu. Launþegar og verðandi launþegar lenda óhjákvæmilega í árekstrum við auðmagnið og þau lífsskilyrði sem það býr launþegum, og í þeim árekstrum felst ávallt möguleiki þess að afla reynslu sem dugar til að sækja fram til bættra lífsskilyrða. Baráttan ein getur alið af sér vitund sem stefnir út fyrir ramma auðskipulagsins. Sú vitund verður ekki lærð af bókum, og allra slst fær hún dafnað undir handleiðslu þeirra kennara og skólayfirvalda sem eru fulltrúar kúgunarinnar gagnvart nemendum. Eg hef reynt að ræða hér þau sjónarmið sem mér virðast ráðandi meðal sósíalískra skólamanna á Islandi, á svipuðu almennu plani og þau hafa verið sett fram I rituðu máli. Eg hef reynt að sýna fram á þverbresti í samfélags- og baráttuskilningi þessara sósíalista, en það er ekki á mínu valdi fremur en annars einstaklings að leggja fram nýja, almenna baráttulínu fyrir sósíalista í skólum landsins. Þessi grein er skrifuð á grundvelli fræðilegrar þekkingar á hlutverki skóla og nokkurrar sögulegrar þekkingar um þróun menntamála (auk per- sónulegrar reynslu af hluta skólakerfisins). Á þeim grundvelli er aðeins hægt að afmarka nokkra almenna ramma fyrir sósíalíska baráttustefnu, m. a. afneita þeirri umbóta- og forræðishyggju sem ráðið hefur meðal íslenskra sósíalista. Meginaflið í mótun sósíalískrar baráttustefnu í skólum hlýtur hins vegar að vera andófsreynsla hinna ýmsu hópa nemenda og kennara. I stað þess að reyna að hanna skólakerfi eins og e. k. farartæki inn í sósíalismann ættu sósíalískir skólamenn að taka að sér auðmjúkara hlutverk — gefa gaum að og dýpka þá baráttureynslu sem hvarvetna sprettur fram þar sem fólk tekst á við auðmagns- þróunina og afleiðingar hennar. 6. Samantekt Það ætti að vera orðið nokkuð ljóst að það sem ég hef lagt fram í síðustu fjórum köflum sem grundvöll að marxískri skólagagnrýni er verulega frábrugðið þeirri skólaumræðu sem 1. kaflinn fjallaði um. Að miklu leyti er um andstæð sjónar- mið að ræða. Að lokum vil ég reyna að draga fram hvar línur skerast. íslenskir sósíalistar hafa einkum beint gagnrýni sinni annars vegar gegn skilvinduhlutverki skólans og hins vegar gegn borgaralegri innrætingu hans. Jafnframt er það rauður þráður í skrifum þeirra að menntun sé af hinu góða og „afturhaldsöfl“ eru um leið gagnrýnd fyrir að standa gegn því að menntun sé aukin og færð í nútímalegt og alþýðlegt horf. 235
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.