Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Blaðsíða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Blaðsíða 122
Tímarit Máls og menningar hlutverk verkalýðsfélaga. Hann hleypur frá ölmusu konu í fallegu hvítu húsi uppi i Brekku sem þorir ekki að kaupa af honum blað af þvi hún heldur að hann sé tauga- veikismitberi, en hann og fjölskylda hans borða með gleði kökuna sem Finnur færir þeim þegar hann kemur í heimsókn. Finnur er í stjórn verkalýðsfélagsins og óhræddur við smit. Það er þvt ekki að undra þótt það komi Garðari spánskt fyrir sjónir þegar Jói segir honum að Guðlaugur gefi bóndanum á Höfuðbólinu alltaf vænsta lamb af fjalli á haustin. Og Garðar spyr eins og sá sem ekki veit (19—20); — Af hverju gefur Guðlaugur höfðingjanum lamb, þegar höfðinginn er ríkur? Af hverju gefur hann ekki heldur Guðlaugi lamb? Þú heyrir á Jóa að honum ftnnst þú dálitill kjáni. — Skilurðu þetta ekki, segir hann. Höfðinginn verður svo glaður þegar Guðlaugur gefur honum lambiö. Hann býður honum inn og gefur honum vín í finu glasi, eins og kóngurinn drakk úr. En kóngurinn hefur einu sinni komiö að Höfuðból- inu. Svo segir höfðinginn við Guðlaug að við séum bestu nágrannar sem nokkur bóndi eigi. Það er ekki von að Garðar skilji hvað Guðlaugur fær út úr dekri sínu við yfir- stéttina, enda hættir hann að spyrja. Vera ráðskona sættir sig við hugmyndir Guðlaugs, þó ekki gagnrýnislaust eins og sonur hennar. Henni ftnnst í orði talsvert til þess koma að Guðlaugi skuli hafa verið boðið í stofu á Höfuðbólinu ásamt sýslu- manni og fleiri höfðingjum, en undir niðri hefur hún skömm á undirlægjuhætti hans. Þegar Guðlaugur færir hjónunum á Höfuðbólinu stærsta lambið um haustið með hjálp Garðars, vill ekki betur til en svo að Guðlaugur dettur aftur á bak ofan í moldardrag og fær hrútsa ofan á sig. Það verður að breiða poka undir hann í finu stofunni á Höfuðbólinu áður en hann sest. Svo koma þeir heim (89); Vera kemur á móti ykkur út á hlað- ið. Hún setur upp skelfingarsvip, þegar hún sér moldugan jakka Guðlaugs og vill fara að spyrja hann spjörunum úr. En Guðlaugur vill ekki láta spyrja sig. Hann hefur fataskipti og fer svo út. Veta spyr þig og þú segir henni frá öilu, eins nákvæmlega og þér er unnt. Hún syngur við verkin sín á eftir. Það eru fyrst og fremst þessar óltku hugmyndir i sveit og bæ sem sýna að þrátt fyrir kjöt og egg í sveitinni er ungum verkamannssyni á kreppuárunum lifvæn- legra i kaupstaðnum, þótt þar deyi van- nærð börn úr pestum. í kaupstaðnum er framtíð hans og þar búa líka hugsjónirnar sem áttu eftir að breyta kjörum foreldra Garðars og stéttarsystkina þeirra. Nú hefur lengi verið fjallaö um hug- myndir og boðskap þessarar bókar, en hún er einnig afar vel unnin að listrænu leyti. Still hennar er fáorður og krefst allrar at- hygli lesandans, en hann er líka launfynd- inn. Gott dæmi um orðfæð stílsins voru viðbrögð Veru við óförum Guðlaugs sem sagt var frá áðan, en dæmi um lúmska kimni höfundar er frásögnin af steinoliu- baðinu — sem tengist reynslu söguhetju fyrsta kvöldið (61); 240
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.