Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar barni er hún í vexti, en hann er ekki óháður umhverfinu og því er forspárgildi greindarvísitalna ávallt skilyrt, þ. e. að heilsufar og aðbúð barnsins taki ekki rót- tækum breytingum. Reynslan bendir sterklega til þess, að greindarvísitala hafi alltraust forspárgildi fyrir árangur í námi, eins og Sigurjón ályktar (bls. 119—120). Þvi fer þó fjarri, að greindin ein ráði námsárangri. Viðhorf nemandans sjálfs og foreldra hans skipta þar einnig miklu máli. Höfundur kannar þetta nú að nýju hjá börnum fyrrgreindra starfsstétta. Bæði á barna- og unglingaprófi kemur greinilega fram að börn úr efri stéttum ná hæstu einkunn miklu oftar en vænta mætti samkvæmt hlutfalli þeirra í samfélags- heildinni, en börn úr lægri stéttum lenda að sama skapi á lágu einkunnabili. Höf- undur dregur athuganir sínar saman á þessa leið: „Um helmingur allra þeirra barna, sem fá einkunn 9—10 (á ungl- ingaprófi) eru úr 6. stétt, upp undir það þrisvar sinnum fleiri en úr 1., 2. og 3. stétt samanlögðum." Á einkunnabilinu 8—9 eru 6. stéttar börnin einnig flest, um fimm sinnum fleiri en úr 1. stétt. Samsvarandi munur kemur fram, þegar litið er á lægri einkunnabilin (135). Hér við bætist, að á barnaprófi eru það einkum telpur, sem raða sér á efstu þrep einkunnastigans; sá munur breytist þó á unglingaprófi og bera drengir 6. stéttar þar hærra hlut. Þessar niðurstöður reynir höfundur að skýra á ýmsan veg, en aðeins einnar dlgátu hans skal getið hér: „Það er erfitt and- spænis þessum niðurstöðum að bægja frá þeim grun, að skólinn kunni að eiga ein- hverja aðild að þessum mikla og vaxandi mun.“ (137). Þetta sé þó aðeins grunur, sem ekki verði staðfestur að svo stöddu. Eigi að síður sé það alkunn staðreynd, að æðra nám sé einskonar „sía“, sem skilji úr og hafni þeim, sem minna mega sín. Mér virðist bókarhöfundur hafa leitt margvísleg rök að því, að börn lítt menntaðra foreldra alist upp við krappari kjör, bæði efnahagslega og menningar- lega. Hjá þeim eru geðveilur og misferli tíðari en almennt gerist og miklu tíðari en hjá hástéttarbörnum. Foreldrar þeirra hafa tiðum óljósan skilning á gildi menntunar fram yfir lögboðið lágmark, enda hafa þeir ekki notið þess sjálfir. Mörgum er af þeim sökum ekki tamt að veita börnum sínum þann örvandi stuðning á námsbrautinni, sem menntuðum foreldrum er nærtækara. Höfundur ver síðustu blaðsíðum þessa langa kafla til að skýra þennan aðstöðu- mun, en niðurstaðan er tvíræð: „ Upp- eldisviðhorf er eins konar hvati, sem stýrir barninu á mismunandi vegu eftir skóla- kerfinu og skólakerfið sjálft tekur undir þessa stýringu í stað þess að vinna gegn henni“(153). Framsetning höfundar á efni þessa rits er framar öllu tölfræðileg. Bókin gerir þvi nokkrar kröfur til lesenda, sem vilja hafa full not af henni, og er því svo farið um flest vísindarit. Að mínu áiiti hefir höf- undur þó látið heillast um of af tölfræð- inni. Vitanlega túlkar hann talnaraðir og dálka í venjulegu lesmáli, svo að allt má teljast skýrt og ljóst. Þessi tvíþætta fram- setning veldur óhjákvæmilega endur- tekningum, sem einkum ber á í síðari hluta ritsins (VI. kafla), þar sem niður- stöður upphafsrannsóknarinnar eru töl- fræðilega greindar út frá félagsfræðilegu sjónarmiði. Sigurjón fylgir hér framsetn- 246
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.