Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 92
Tímarit Máls og menningar „Hversvegna eru lærðir menn ekki sósíalistar?" í Rétti 1931. Silja virðist lesa söguna þannig að það sé gott og blessað að sósíalískir menntamenn tali, segi frá draumum sínum um betra samfélag, en hverfi hins vegar á braut þar sem kemur til framkvæmda. Menntamanninum sé nóg að skrifa bækur þar sem Silju og öðrum „opinberast allur sannleikurinn um þjóð mína“ eins og hún orðar viðhorf sitt til Sölku Vólku. Svona einfalt var málið ekki fyrir þeim sem skrifaði Alþýðubókina og Sölku Vólku. Það er ástæðan fyrir því að hann er svona kaldhæðinn á köflum um Arnald. Það er von mín að þótt Silja virðist „afpróblematísera" Arnald og reyna að gera úr honum dýrling, þá sé ekki þar með sögð sagan um hugmyndir hennar um stöðu sósíalískra menntamanna. Því miður festist sú meinloka í Silju að mér væri eitthvað illa við sögupersónuna Arnald. Ætti nú að vera ljóst orðið að svo er ekki, — né heidur er mér illa við aðrar persónur í skáldsögu þessari. Silja vitnar í orð mín þar sem ég vek athygli á þeim atriðum sem sýna að skáldið hefur viljað gefa kost á neikvæðri mynd af sósíalíska menntamanninum. Tilvitnunin er hins vegar ekki það löng að fram komi svofelld orð mín: „Á hinn bóginn er í sjálfu sér alveg hægt að rökstyðja að hann hafi hegðað sér rétt“ o. s. frv. Ef Silja hefði gætt að þessum orðum hefði hún kannski ekki gert hina „hörðu árás“ sína. Salka Valka er bók full af efasemdum, einkum varðandi sósíal- ismann og hlutverk menntamannsins. Kjörorð sögunnar gætu einmitt verið setningin „Breytileiki lífsins er sannleikurinn", sem Silja velur sér að greinarheiti. Efunargirni skáldsins er ein helsta orsök þess hve Arnaldur er siðferðislega tvíræður. Efahyggjan er rúmfrekari í Sölku Völku en í Alþýðubókinni, enda má segja að í skáldsögunni séu hugmyndir úr ritgerðum Halldórs endurmetnar á frjálslegan hátt eins og formið veitir svigrúm til. I greinarlok þykir mér Silja heldur betur fara út af sporinu. Fyrst gerir hún ómerkilegt orðalagsatriði varðandi kossa að umtalsefni. I sögunni segir að vafamál sé hvort Salka kunni að kyssa, en bókmenntafræðingurinn tekur fram að þar með sé ekki sagt að það sé ekki hægt að kyssa hana. Ekki er víst að bókmenntafræðinni sé mikill ávinningur í þessari athugasemd. En á bak við þetta kann að liggja hjá Silju sú aðdróttun að sjónarhorn mitt sé of karlbundið. Um þetta atriði er því til að svara að ég er að ræða málið frá sjónarmiði Arnalds, og þess vegna er orðalag mitt fullkomlega eðlilegt. Ástæðan fyrir því að ég fjalla einkum um Arnald og hans sjónarmið er ekki karlremba mín heldur að Arnaldur og höfundur sögunnar eru hliðstæðir um margt, og þess vegna má nota Arnald til að skilja Alþýðubókina betur. Eg er ekkert að reyna að hrinda Sölku úr hásæti höfuðpersónunnar, ef það er það sem Silja vinkona hennar óttast. Eg vona bara að Silja lifi ekki í þeirri trú að tilraunir hennar til að sanna að Salka hafi sent Arnald frá sér í stað 458
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.