Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 92
Tímarit Máls og menningar „Hversvegna eru lærðir menn ekki sósíalistar?" í Rétti 1931. Silja virðist lesa söguna þannig að það sé gott og blessað að sósíalískir menntamenn tali, segi frá draumum sínum um betra samfélag, en hverfi hins vegar á braut þar sem kemur til framkvæmda. Menntamanninum sé nóg að skrifa bækur þar sem Silju og öðrum „opinberast allur sannleikurinn um þjóð mína“ eins og hún orðar viðhorf sitt til Sölku Vólku. Svona einfalt var málið ekki fyrir þeim sem skrifaði Alþýðubókina og Sölku Vólku. Það er ástæðan fyrir því að hann er svona kaldhæðinn á köflum um Arnald. Það er von mín að þótt Silja virðist „afpróblematísera" Arnald og reyna að gera úr honum dýrling, þá sé ekki þar með sögð sagan um hugmyndir hennar um stöðu sósíalískra menntamanna. Því miður festist sú meinloka í Silju að mér væri eitthvað illa við sögupersónuna Arnald. Ætti nú að vera ljóst orðið að svo er ekki, — né heidur er mér illa við aðrar persónur í skáldsögu þessari. Silja vitnar í orð mín þar sem ég vek athygli á þeim atriðum sem sýna að skáldið hefur viljað gefa kost á neikvæðri mynd af sósíalíska menntamanninum. Tilvitnunin er hins vegar ekki það löng að fram komi svofelld orð mín: „Á hinn bóginn er í sjálfu sér alveg hægt að rökstyðja að hann hafi hegðað sér rétt“ o. s. frv. Ef Silja hefði gætt að þessum orðum hefði hún kannski ekki gert hina „hörðu árás“ sína. Salka Valka er bók full af efasemdum, einkum varðandi sósíal- ismann og hlutverk menntamannsins. Kjörorð sögunnar gætu einmitt verið setningin „Breytileiki lífsins er sannleikurinn", sem Silja velur sér að greinarheiti. Efunargirni skáldsins er ein helsta orsök þess hve Arnaldur er siðferðislega tvíræður. Efahyggjan er rúmfrekari í Sölku Völku en í Alþýðubókinni, enda má segja að í skáldsögunni séu hugmyndir úr ritgerðum Halldórs endurmetnar á frjálslegan hátt eins og formið veitir svigrúm til. I greinarlok þykir mér Silja heldur betur fara út af sporinu. Fyrst gerir hún ómerkilegt orðalagsatriði varðandi kossa að umtalsefni. I sögunni segir að vafamál sé hvort Salka kunni að kyssa, en bókmenntafræðingurinn tekur fram að þar með sé ekki sagt að það sé ekki hægt að kyssa hana. Ekki er víst að bókmenntafræðinni sé mikill ávinningur í þessari athugasemd. En á bak við þetta kann að liggja hjá Silju sú aðdróttun að sjónarhorn mitt sé of karlbundið. Um þetta atriði er því til að svara að ég er að ræða málið frá sjónarmiði Arnalds, og þess vegna er orðalag mitt fullkomlega eðlilegt. Ástæðan fyrir því að ég fjalla einkum um Arnald og hans sjónarmið er ekki karlremba mín heldur að Arnaldur og höfundur sögunnar eru hliðstæðir um margt, og þess vegna má nota Arnald til að skilja Alþýðubókina betur. Eg er ekkert að reyna að hrinda Sölku úr hásæti höfuðpersónunnar, ef það er það sem Silja vinkona hennar óttast. Eg vona bara að Silja lifi ekki í þeirri trú að tilraunir hennar til að sanna að Salka hafi sent Arnald frá sér í stað 458
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.