Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 92
Tímarit Máls og menningar „Hversvegna eru lærðir menn ekki sósíalistar?" í Rétti 1931. Silja virðist lesa söguna þannig að það sé gott og blessað að sósíalískir menntamenn tali, segi frá draumum sínum um betra samfélag, en hverfi hins vegar á braut þar sem kemur til framkvæmda. Menntamanninum sé nóg að skrifa bækur þar sem Silju og öðrum „opinberast allur sannleikurinn um þjóð mína“ eins og hún orðar viðhorf sitt til Sölku Vólku. Svona einfalt var málið ekki fyrir þeim sem skrifaði Alþýðubókina og Sölku Vólku. Það er ástæðan fyrir því að hann er svona kaldhæðinn á köflum um Arnald. Það er von mín að þótt Silja virðist „afpróblematísera" Arnald og reyna að gera úr honum dýrling, þá sé ekki þar með sögð sagan um hugmyndir hennar um stöðu sósíalískra menntamanna. Því miður festist sú meinloka í Silju að mér væri eitthvað illa við sögupersónuna Arnald. Ætti nú að vera ljóst orðið að svo er ekki, — né heidur er mér illa við aðrar persónur í skáldsögu þessari. Silja vitnar í orð mín þar sem ég vek athygli á þeim atriðum sem sýna að skáldið hefur viljað gefa kost á neikvæðri mynd af sósíalíska menntamanninum. Tilvitnunin er hins vegar ekki það löng að fram komi svofelld orð mín: „Á hinn bóginn er í sjálfu sér alveg hægt að rökstyðja að hann hafi hegðað sér rétt“ o. s. frv. Ef Silja hefði gætt að þessum orðum hefði hún kannski ekki gert hina „hörðu árás“ sína. Salka Valka er bók full af efasemdum, einkum varðandi sósíal- ismann og hlutverk menntamannsins. Kjörorð sögunnar gætu einmitt verið setningin „Breytileiki lífsins er sannleikurinn", sem Silja velur sér að greinarheiti. Efunargirni skáldsins er ein helsta orsök þess hve Arnaldur er siðferðislega tvíræður. Efahyggjan er rúmfrekari í Sölku Völku en í Alþýðubókinni, enda má segja að í skáldsögunni séu hugmyndir úr ritgerðum Halldórs endurmetnar á frjálslegan hátt eins og formið veitir svigrúm til. I greinarlok þykir mér Silja heldur betur fara út af sporinu. Fyrst gerir hún ómerkilegt orðalagsatriði varðandi kossa að umtalsefni. I sögunni segir að vafamál sé hvort Salka kunni að kyssa, en bókmenntafræðingurinn tekur fram að þar með sé ekki sagt að það sé ekki hægt að kyssa hana. Ekki er víst að bókmenntafræðinni sé mikill ávinningur í þessari athugasemd. En á bak við þetta kann að liggja hjá Silju sú aðdróttun að sjónarhorn mitt sé of karlbundið. Um þetta atriði er því til að svara að ég er að ræða málið frá sjónarmiði Arnalds, og þess vegna er orðalag mitt fullkomlega eðlilegt. Ástæðan fyrir því að ég fjalla einkum um Arnald og hans sjónarmið er ekki karlremba mín heldur að Arnaldur og höfundur sögunnar eru hliðstæðir um margt, og þess vegna má nota Arnald til að skilja Alþýðubókina betur. Eg er ekkert að reyna að hrinda Sölku úr hásæti höfuðpersónunnar, ef það er það sem Silja vinkona hennar óttast. Eg vona bara að Silja lifi ekki í þeirri trú að tilraunir hennar til að sanna að Salka hafi sent Arnald frá sér í stað 458
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.