Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Blaðsíða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Blaðsíða 38
Tímarit Máls og menningar hælum sér: Bókmenntirnar fæddust daginn sem drengur kom hlaupandi og æpti úlfur úlfur, og það var enginn úlfur á eftir honum. I þessu sambandi skiptir ekki máli að það var raunverulegur úlfur sem át vesalings drenginn að lokum, af því að hann laug einum of oft. En á milli úlfsins í skóginum og úlfsins í lygasögunni liggur tengiliður — list bókmenntanna. Bókmenntir eru uppspuni. Skáldskapur er skáldskapur. Að kalla sögu sanna er móðgun bæði við list og sannleika. Allir miklir rithöfundar eru rniklir blekkingameistarar, en það er sá erkisvindlari náttúran líka. Náttúran blekkir alltaf. Allt frá einföldum blekkingum æxlunarinnar til flókinna sjónhverfinga felulita á fiðrildum og fuglum er náttúran eitt dýrlegt sjónar- spil svika og undirferla. Skáldsagnahöfundurinn gerir ekki annað en feta í fótspor móður náttúru. Ef við lítum andartak aftur til þessa loðna stráklings sem æpti um úlfinn, þá má orða dæmi hans þannig: töfrar listarinnar lágu í skugga úlfsins sem hann vitandi vits spann upp, í draumi hans um úlfinn; og seinna urðu brellur hans efni í ágæta sögu. Þegar hann fórst að lokum varð sagan af honum ágætis dæmisaga til að segja við varðeldinn. En hann var galdra- meistarinn. Hann var uppfinningamaðurinn. Það er hægt að líta á rithöfund frá þremur sjónarmiðum, skoða hann sem sögumann, kennara eða töframann. Mikill höfundur er þetta allt þrennt í senn, en það er töframaðurinn í honum sem hefur yfirhöndina og gerir hann að miklum höfundi. Til sögumannsins snúum við okkur í leit að skemmtun, að andlegri örvun af einföldustu gerð, að hluttekningu í tilfinningum, að gleðinni sem það veitir að ferðast um fjarlægar slóðir í rúmi og tíma. Eilítið önnur manngerð, og ekki endilega merkilegri, leitar að kennaranum í hverjum höfundi. Aróðursmanninum, siðaboðandanum, spámanninum. Við leitum til kenn- arans bæði til að sækja okkur siðferðilega uppbyggingu og til að fræðast um einfaldar staðreyndir. Eg hef því miður kynnst fólki sem hafði þann tilgang með lestri franskra og rússneskra skáldsagna að kynna sér lífið í hinni glaðværu París eða hinu dapurlega Rússlandi. En síðast og ekki síst er mikill höfundur ævinlega mikill töframaður, og nú komum við að því sem er mest spennandi. Það gerist þegar við reynum að festa hendur á einstaklingsbundnum töfrum snilligáfunnar og rannsökum stíl, myndmál og mynstur skáldsagna og ljóða. Hinar þrjár hliðar sem finna má á miklum höfundum — töfrar, saga, lexía — hafa tilhneigingu til að renna saman og vekja einstök útgeislunaráhrif, þar sem töfrar listarinnar geta verið til staðar í sjálfri beinagrind sögunnar og í merg hugsunarinnar. Til eru meistaraverk þurrar, skýrrar og skipulegrar hugsunar sem vekja með okkur listræna nautn jafnsterka og kviknar af 508
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.