Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 62
Tímarit Máls og menningar raunsæis og ímyndunar sem oft ræður úrslitum, því lesandinn er leiddur þannig áfram að honum finnst ekkert eðlilegra en stíga yfir þröskuld hins ómögulega og ganga inn í þá veröld sem Jersild vill vara við. Kannski er það vegna þess að hún er ekki eins langt undan og við höldum. Margar þessara bóka eru nefnilega framtíðarsýnir, eins konar viðvörun um það hvert hin kalda þekking muni leiða okkur ef við snúumst ekki gegn henni. Og þar með erum við komin að sögunni Eftir flóðið (Efter floden, 1982). Jersild hefur skýrt svo frá að þegar hann gegndi herþjónustu sem læknir, þá hafi hann tekið þátt í æfingum sem snertu meðferð fólks sem lent hafði í kjarnorkusprengingu. Meginvandinn sem við blasti var að sjá fljótt hverjum væri yfirleitt hugsanlegt að reyna að bjarga. Hina átti að drepa sem fyrst, eða með ögn mildara orðalagi hjálpa þeim að deyja á kvalalausan hátt með of stórum skammti af morfíni. Þetta mun hafa verið fyrsta kveikjan að sögunni, en fyrstu drögin urðu til á árunum 1975 — 76. Jersild segist fljótlega hafa gefist upp við að lýsa sjálfu kjarnorkustríðinu. Hann velur í staðinn að lýsa þeim fáu sem lifa það af. Við höfum heyrt stjórnmálamenn og hershöfðingja tala um takmarkað kjarnorkustríð, að það sé hægt að vinna kjarnorkustríð, að vísu geti mannkynið horfið aftur á stig miðalda, jafnvel steinaldar, en síðan muni það taka við sér og hefja nýja þróun. Þetta er um margt einkennilegur hugsunar- háttur, ekki síst ef kjarnorkustríð er háð til að forðast ómanneskjulegt þjóðfélag. Svo að ekki sé nú minnst á þann kaldrana sem í slíkum kenning- um felst. Þetta er svona ámóta og að ímynda sér að hægt sé að taka miðaldra mann og limlesta hann og halda því svo fram að hann hverfi aftur á stig barnsins með alla framtíðarmöguleika þess. Hvernig lítur veröldin út eftir kjarnorkustyrjöld? Því reynir Jersild að svara í bók sinni og dregur upp mynd af framtíð sem ekki er lengur framtíð, og verður vonandi aldrei. Þegar sagan hefst eru liðin 33 ár frá kjarnorku- styrjöldinni og við erum stödd á því herrans ári 2028. Frásögnin er í 1. persónu og sögumaður er nokkurn veginn jafngamall skelfingunni miklu. Hann er fortíðarlaus og sögulaus og hefur enga eigin reynslu af þeirri veröld sem við byggjum. Með því skapast bæði frásagnartæknilegt frelsi og frásagnartæknilegur vandi. Það er án efa rétt hjá höfundinum að nauðsyn- legt sé að lesandinn skynji sögumanninn (sem heitir Auðun) innan frá og upplifi þessa framandi veröld með augum hans, reynslu og viðmiðunum. Hann er fæddur og „alinn upp“ í neðanjarðarbyrgi. Honum er nauðgað í fyrsta sinn þegar hann er sex ára gamall, og fær að halda lífi með því að þóknast körlum kynferðislega í veröld þar sem börn eru ekki til og konur tæpast. Þetta eru aðallega skipstjórar á bátum sem stunda tilviljanakennda blöndu af fiskveiðum, verslun og ránum á verðmætum og fólki. Þegar sagan 532
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.