Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 64
Tímarit Máls og menningar Annar örlagavaldur Auðunar er maður að nafni Petsamo, sem skapað hefur sér algera sérstöðu. Hann hefur lært hjúkrun og leggur stund á ófullkomnar lækningar við frumstæðustu aðstæður. Vegna sérstöðu sinnar er hann nokkurn veginn frjáls ferða sinna og er á sífelldu eirðarlausu flakki. Hann reynir að líkna fólki án þess að finna til með því, og segir að helsta framlag sitt sé að hjálpa fólki til að deyja á eins sársaukalítinn hátt og kostur er. Hann hefur mikil áhrif á Auðun. Vegna reynslu sinnar af tveimur tilverustigum, fyrir og eftir skelfinguna miklu, lítur hann svo á að mann- eskjan sé villidýr að uppruna og það sé einungis fyrir óskiljanlega tilviljun að hún hafi lifað menningarlífi í fáeinar kynslóðir á löngum ferli sínum. Hann telur með öllu tilgangslaust að leggja drög að nýrri framtíð, og sakar Auðun um rómantík, þegar hann reynir það. Auðun skilur ekki hugtakið rómantík, en Petsamo skýrir það svo að rómantík sé að láta blekkjast af lífinu. Má vera að rétt sé, að það sé rómantík að trúa á lífið, að minnsta kosti má heyra svipaðan tón hjá þeim sem hamast nú sem mest gegn friðarsinn- um. Petsamo horfist kalt í augu við endanlega tortímingu og telur hana óumflýjanlega, en samt er hann fullur af ópersónulegum trega. Hann vill lina þjáningar Auðunar og reynir að vara hann við því að hugleiða forsendur tilveru sinnar. Sá sem vinnur í blindni þjáist minna, segir hann. Hann skynjar kosmiska sorg Auðunar og óendanlega þrá hans eftir mannsæmandi lífi. I þessari stuttu grein hef ég forðast að rekja efnisþráð sögunnar, m.a. til þess að spilla ekki fyrir ánægju væntanlegra lesenda. Mér hefur orðið tíðræddara um þær hugmyndir sem búa að baki frásagnarinnar. Meginstyrk- ur höfundarins er fólginn í því að þora að horfast í augu við hugsanlega framtíð þeirrar helstefnu sem stórveldi heimsins eru sem óðast að marka. Það er ekki geðfelld mynd, en þeim mun brýnna að við virðum hana vandlega fyrir okkur. Þessi saga er óhugnanleg, en við þolum að lesa hana, af því að enn er tími til stefnu. Við getum sagt að lestri loknum: þessa framtíð vil ég ekki. Og beitt orku okkar og athöfnum til að spyrna við fótum. Af þessum sökum er þetta óhugnanlega snilldarverk einhver brýnasta skáldsaga sem rituð hefur verið í okkar heimshluta á síðari árum. Heiti bókarinnar og dúfurnar á kápu hennar leiða hugann að syndaflóði Gamla testamentisins. Það átti að fela í sér hreinsun og endurlausn. En dúfurnar í sögu Jersilds koma ekki fljúgandi með olíuviðargreinar. Þær eru ekki lengur til. Dúfurnar bera með sér sýkla, veirur, tortímingu og dauða. Syndaflóðið varð ekki fyrir ásetning, segir Biblían, heldur gáleysi. En ef framtíðarsýnin í sögunni Eftir flóðið gengur eftir, þá getum við ekki kennt um neinu gáleysi. Jersild dregur engar ályktanir í sögu sinni, predikar ekki, boðar engar skoðanir. Hann heldur uppi mynd. Það er nóg. Virðið hana vandlega fyrir ykkur. 534
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.